Sẵn sàng cho Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2023

Du khách nữ thích thú mặc trang phục phụ nữ Sán Chỉ và chụp ảnh check-in trên cánh đồng ruộng bậc thang chín vàng ở Bình Liêu.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2023 sẽ diễn ra. Song không đợi đến chính hội, ngay từ đầu tháng 10, nhất là vào dịp cuối tuần, du khách đã nườm nượp đến với Bình Liêu để được ngắm nhìn vẻ đẹp của những đồi lau thơ mộng phủ trắng các sườn đồi, vạt núi, những thửa ruộng bậc thang vào mùa chín rộ, hòa mình trong sắc trời, sắc núi xanh biếc của những ngày thu dịu mát, trong lành.

Mở đầu cho Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2023 sẽ là Giải chạy “Cung đường Mùa vàng” dự kiến tổ chức ngày 15/10 tại cung đường các thôn Khe O, Cao Thắng, Ngàn Pạt (xã Lục Hồn) và các thôn vùng phụ cận. Chương trình khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng huyện Bình Liêu năm 2023 dự kiến diễn ra vào 20h00 ngày 21/10 tại Quảng trường 25/12, thị trấn Bình Liêu với chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc khai mạc Tuần Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa Vàng Bình Liêu năm 2022.

Ông Mạc Ngọc Điệp, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bình Liêu, cho biết: Với sự chuẩn bị chu đáo, Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2023 hứa hẹn tiếp tục mang đến cho du khách những trải nghiệm về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa của Bình Liêu với một số hoạt động, sản phẩm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Ngay từ đầu tháng 10, tại khu vực các thôn Khe O, Cao Thắng, Ngàn Pạt… các hộ dân tập trung chỉnh trang bờ ruộng, hỗ trợ lắp đặt các điểm check-in xung quanh ruộng bậc thang, tích cực tham gia vệ sinh môi trường. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động rà soát các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn thực hiện tốt các công tác vệ sinh, đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ… phục vụ du khách tốt nhất. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình bay dù lượn, chèo sup, leo núi tiến hành khảo sát địa điểm, đường đi… đảm bảo chương trình diễn ra an toàn, ấn tượng.

Trong khuôn khổ Hội Mùa vàng sẽ có chuỗi các hoạt động hấp dẫn diễn ra xuyên suốt tháng 10 tại xã Lục Hồn như: Lễ mừng cơm mới vào ngày 21/10 tại đình Lục Nà, chương trình dù lượn “Bay trên Mùa vàng” ngày 22/10 tại điểm bay đỉnh núi Cao Xiêm và khu vực Nhà Văn hóa xã; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và nông lâm sản địa phương tại thôn Ngàn Pạt; trải nghiệm leo núi và cắm trại trên núi Cao Xiêm; tổ chức các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian tại các khu ruộng bậc thang, nhà văn hóa thôn, bản, sân thể thao trên địa bàn các thôn Ngàn Pạt, Khe O, Cao Thắng, Bản Cáu, Lục Nà; chụp ảnh check-in mùa lúa chín vàng trên ruộng bậc thang…

Trải nghiệm chèo sup trên sông là hoạt động mới lần đầu tiên tổ chức trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa Vàng Bình Liêu năm 2023. Ảnh: Fanpage DDCI Bình Liêu
Trải nghiệm chèo sup trên sông là hoạt động mới lần đầu tiên tổ chức trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2023. Ảnh: Fanpage DDCI Bình Liêu

Đặc biệt, lần đầu tiên trong khuôn khổ Hội Mùa vàng sẽ có hoạt động biểu diễn và trải nghiệm chèo sup trên tuyến sông Tiên Yên thuộc địa phận huyện Bình Liêu. Ông Đỗ Khánh Giang, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại dịch vụ du lịch Đỗ Giang, chia sẻ: Chúng tôi đã bố trí 20 sup cùng đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ phục vụ hoạt động biểu diễn và cho du khách trải nghiệm. Du khách sẽ được đội ngũ nhân viên của Công ty hướng dẫn kỹ thuật, thao tác và trực tiếp tham gia hỗ trợ đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hy vọng hoạt động chèo sup tiếp tục mang đến cho Bình Liêu một sản phẩm du lịch mới mẻ, hấp dẫn.

Toàn huyện Bình Liêu hiện có gần 40 cơ sở lưu trú gồm khách sạn, nhà nghỉ và homestay với công suất phục vụ khoảng 1.400 người đáp ứng nhu cầu đón khách dịp cuối tuần trong tháng 10-11, và cao điểm những ngày diễn ra Hội Mùa vàng. Bà Hoàng Thị Cam, chủ homestay Hải Oanh (thôn Bản Pạt, xã Lục Hồn), cho biết: Gia đình tôi đang tất bật chuẩn bị phòng nghỉ, các loại thực phẩm tươi ngon, đặc sản nông sản địa phương để đón khách về với Bình Liêu dịp này. Đặc biệt, chúng tôi đã dành ra phần gạo ngon mới gặt để cho du khách trải nghiệm nấu món xôi nếp lá gừng, tham gia nghi lễ cúng mừng cơm mới của người Tày với mong muốn giới thiệu nhiều hơn tới du khách về văn hóa, con người Bình Liêu.

Du khách chụp ảnh check-in đồi cỏ lau Bình Liêu mùa thu. Ảnh: Đức Bằng

Tháng 10 và 11 cũng là khoảng thời gian Bình Liêu vào thu đẹp nhất để du khách có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm “thiên đường” cỏ lau, khám phá “sống lưng khủng long” và hệ thống đường biên, cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc; tham quan các điểm du lịch trên địa bàn huyện như đình Lục Nà, cửa khẩu Hoành Mô, vườn hoa Cao Sơn, thác Khe Vằn, thác Sông Moóc, núi Cao Ba Lanh, núi Cao Ly... và tham gia giải chạy “Chinh phục sống lưng khủng long - Mốc 1305”. Du khách hãy dành riêng cho mình những ngày thu trong veo này để đến với Bình Liêu và cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp văn hóa, sắc trời, sắc núi, hương lúa, hương rừng nơi đây.

Theo baoquangninh.com.vn