THỦ TƯỚNG CẮT BĂNG KHÁNH THÀNH CAO TỐC HẠ LONG - HẢI PHÒNG !

Sau 4 năm tổ chức thi công, đúng 9h30’ ngày 1/9, trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử, tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và cắt băng khánh thành.
 
 
BQN_2967.JPG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo trung ương, tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng cắt băng khánh thành, thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên BCH Trung ương Đảng cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, UBND, UBMTTQ và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương thuộc tỉnh.

Về phía TP Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố.

Cùng dự lễ khành thành, thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng còn có các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh; đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công, đội ngũ kỹ sư, công nhân cùng nhân dân tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.

Các đồng chí lãnh đạo trung ương và địa phương dự lễ khánh thành, thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Khởi công tháng 9/2014, với thiết kế dài 24,6km, rộng 25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng bao gồm 2 dự án thành phần là: Cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng được đầu tư 6.416 tỷ đồng bằng vốn ngân sách, với chiều dài 19,3km; cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km, đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.

Đây là dự án mang ý nghĩa tiên phong của tỉnh Quảng Ninh trong đổi mới phương thức đầu tư vào công trình giao thông, thông qua việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện. Bởi từ trước đến nay, vốn đầu tư làm cao tốc là nhiệm vụ của Bộ GT-VT, nằm trong danh mục chi từ ngân sách Trung ương...

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại lễ khánh thành.

Trong 4 năm triển khai, dự án đã gặp khá nhiều khó khăn như: Đặc điểm địa hình phức tạp, có diễn biến bất thường, độ lún cố kết kéo dài, những đoạn tuyến phải gia tải chờ lún đến 18 tháng; đoạn đầu tuyến có nhiều hang Karst làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công cầu sông Hốt. Riêng cầu Bạch Đằng, là cầu thứ 8 trên thế giới thiết kế dây văng nhiều nhịp và là cầu đầu tiên tại Việt Nam. Cầu có trụ tháp thấp, bị khống chế phễu bay của Cảng hàng không Cát Bi (TP Hải Phòng), dẫn đến góc nghiêng của dây văng nhỏ (đạt 19 độ, khuyến cáo cầu dây văng lớn hơn 22 độ), lực tác dụng ngang vào xe đúc lớn. Các khối đúc hẫng sử dụng công nghệ xe đúc chạy dưới có trọng lượng lên đến 215 tấn, lần đầu triển khai ở Việt Nam...

Tuy nhiên, với sự tham gia của của hầu hết các doanh nghiệp xây dựng hàng đầu của ngành GT-VT, đại công trường trải dài suốt 25km đã được đồng loạt thi công trong 4 năm miệt mài, liên tục. Những khó khăn về kỹ thuật lần lượt được tháo gỡ, tiến độ thi công được duy trì, chất lượng công trình được quản lý chặt chẽ, nguồn vốn cho dự án được tỉnh Quảng Ninh quan tâm, bố trí, hỗ trợ giải quyết kịp thời. Công trình nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các bộ, ngành trung ương và tỉnh Quảng Ninh. Do đó tiến độ thực hiện đảm bảo theo kế hoạch, là một trong những dự án đường cao tốc có thời gian thi công nhanh nhất hiện nay tại Việt Nam.

Cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Chính thức đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ là nhân tố tăng sức hấp dẫn đầu tư cho tỉnh Quảng Ninh cũng như khu vực. Góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian từ Quảng Ninh - Hà Nội xuống còn 130km, với 1,5 giờ đi chuyển; giảm còn 25km từ Quảng Ninh đi Hải Phòng, thay vì 75km như trước đây; thuận lợi giao thông đường bộ, phát huy hiệu quả khai thác sân bay Cát Bi và phân tải cho cảng Lạch Huyện, cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Đồng thời tạo điều thuận lợi cho các tour du lịch hấp dẫn các tỉnh phía Bắc đến với Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Quảng Ninh luôn xác định đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vì thế, tỉnh đã dành sự quan tâm lớn, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đa dạng hoá, mở rộng các hình thức đầu tư để ưu tiên phát triển hạ tầng. Quảng Ninh là một trong những địa phương mạnh dạn, đi đầu của cả nước trong huy động nguồn lực theo phương thức PPP... Những việc làm tích cực của tỉnh đã được trung ương đánh giá cao, là một trong những địa phương mạnh dạn đi đầu của cả nước, được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc, cảng hàng không và cảng biển.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khánh thành.

Nhấn mạnh ý nghĩa của dự án trong việc liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động, phát huy được lợi thế thu hút đầu tư, tạo động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng cũng như phát triển kinh tế vùng, liên vùng quốc tế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc tổ chức lễ khánh thành thông xe và chính thức đưa vào khai thác tuyến cao tốc nối TP Hạ Long với Hải Phòng chính là dấu mốc quan trọng khẳng định thành công của tỉnh Quảng Ninh trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về huy động nguồn lực đầu tư kết nối hạ tầng trong chiến lược phát triển đất nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng.

Tiếp đà này, các công trình trọng điểm khác của tỉnh sẽ được hoàn thành trong năm 2018 như: Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai cũng được đầu tư bằng hình thức hợp tác công - tư, ngân sách tỉnh chi cho công tác GPMB. Tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công 80,2km đường cao tốc nối tiếp từ sân bay Vân Đồn đến TP Móng Cái vào quý IV/2018. Phấn đấu đến cuối năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành đầu tư gần 200km đường bộ cao tốc, đóng góp 1/10 số lượng cao tốc hoàn thành trên toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ.

Bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo trung ương; sự phối hợp chặt chẽ của TP Hải phòng và các địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố, cấp xã, phường trong công tác GPMB để thực hiện dự án, đồng chí Nguyễn Đức Long cũng ghi nhận và đánh giá cao liên danh nhà đầu tư và các nhà thầu thi công xây dựng đã nỗ lực, vượt qua các khó khăn, trở ngại trong quá trình thực hiện công trình. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí đặc biệt cảm ơn các hộ dân trong vùng dự án đã đồng thuận di chuyển GPMB để thi công dự án; những người công nhân ngày đêm phơi mình trong nắng gắt, lặn lội trong gió mưa, không quản khó khăn, gian khổ để thực hiện nhiệm vụ trên công trường góp phần vào thành công của công trình lịch sử.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Chia vui cùng tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đã năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây chính là bước đột phá quan trọng về hạ tầng giao thông kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Thủ tướng phân tích: Có 4 lý do để khẳng định tính đột phá mạnh mẽ của dự án này. Thứ nhất, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng không chỉ phát huy mạnh mẽ hơn giá trị của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà quan trọng hơn còn góp phần thúc đẩy liên kết vùng tam giác kinh tế phía Bắc, mở rộng không gian phát triển cho toàn khu vực. Thứ hai, dự án hoàn thiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển - là tài nguyên quý giá của con người. Thứ ba, đây là cây cầu “made in Việt Nam”, khẳng định sự tự lực, tự cường, tự làm chủ công nghệ của người Việt Nam. Thứ tư, đây là minh chứng cụ thể nhất cho tư duy dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Nút giao tại các tỉnh, thành phố với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.
Nút giao tại các tỉnh, thành phố với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương lãnh đạo, nhân dân Quảng Ninh và Hải Phòng; chủ đầu tư dự án, thiết kế, kỹ sư, người lao động đã cố gắng, nỗ lực xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật theo đúng yêu cầu đề ra. Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục tập trung công sức, trí tuệ để triển khai các công việc tiếp theo nhằm khai thác tuyến đường đảm bảo đồng bộ, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế, du lịch của địa phương nói riêng, cả nước nói chung trong thời gian tới.

Sau tuyên bố phát lệnh của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo trung ương và lãnh đạo tỉnh đã cắt băng khánh thành và thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Cùng với lễ khánh thành thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh cũng khánh thành tuyến đường 10 làn xe dài trên 5km nối tiếp đến Vịnh Hạ Long để xứng tầm cửa ngõ TP Hạ Long đang năng động phát triển theo hướng hiện đại.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án.

Nhân sự kiện này, tỉnh Quảng Ninh đã tổng kết đợt thi đua hoàn thành dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, UBND tỉnh, Bộ GT-VT tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án.