MÓNG CÁI - HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU KHỞI SẮC !

Với hệ thống cửa khẩu, lối mở, các điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu và khu chuyển tải cảng biển thông thương với TP Đông Hưng và các trung tâm kinh tế lớn của Trung Quốc, TP Móng Cái có lợi thế to lớn trong hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK), thương mại biên giới qua địa bàn.

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái 1 trong những cửa khẩu biên giới quan trọng bậc nhất của Việt Nam.
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, một trong những cửa khẩu biên giới quan trọng bậc nhất của Việt Nam.

Chính vì vậy, trong những năm qua, TP Móng Cái đã hoàn thành rà soát, bổ sung quy hoạch hệ thống cửa khẩu, điểm thông quan. Hoàn thiện đồng bộ và đưa vào sử dụng, khai thác có hiệu quả chuỗi các công trình, dự án trọng điểm, động lực: Đường dẫn cầu Bắc Luân II và cầu Bắc Luân II; lối mở Pò Hèn (Việt Nam) - Thán Sản (Trung Quốc); cảng ICD Thành Đạt kết nối với lối mở cầu phao tạm Km3+4 phường Hải Yên; mở rộng nâng cấp cửa khẩu Bắc Luân I; nâng cấp cửa khẩu Ka Long... cùng với đó, là đầu tư trên 100.000 tỷ đồng cho 7 bến cảng, 9 bến thủy nội địa với diện tích trên 50.000m2.

Đồng thời các doanh nghiệp đầu tư mở rộng kho, bãi phục vụ hệ thống dịch vụ logistic với tổng diện tích gần 115.000m2, trong đó có 9 kho lạnh đạt tiêu chuẩn bảo quản hàng hóa chờ xuất ở nhiệt độ -18oC đến -22oC đáp ứng tốt nhu cầu lưu chuyển hàng hóa XNK của các doanh nghiệp qua cửa khẩu Móng Cái...

Hiện trên địa bàn Móng Cái có 7 bến cảng, 9 bến thủy nội địa phục vụ bốc xếp hàng hóa xuất khẩu trên sông Ka Long.
Hiện trên địa bàn TP Móng Cái có 7 bến cảng, 9 bến thủy nội địa phục vụ bốc xếp hàng hóa xuất khẩu trên sông Ka Long.

Song song với đó, thành phố đã cùng các ngành chức năng liên quan đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đề xuất điều chỉnh những cơ chế, chính sách chưa thực sự phù hợp. Tạo mọi thuận lợi, thông thoáng trong thông quan hàng hóa, XNK, XNC. Đẩy mạnh công tác đối ngoại, phối hợp với TP Đông Hưng (Trung Quốc) tháo gỡ khó khăn cho hoạt động XNK. Tích cực nghiên cứu, vận động doanh nghiệp chuyển đổi phương thức XNK hàng hóa chính ngạch. Tiếp xúc, vận động doanh nghiệp chuyển hình thức kinh doanh tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan để hàng hóa thông quan qua biên giới không vi phạm chính sách của phía Trung Quốc.

Chỉ đạo định hướng doanh nghiệp nâng cấp các kho ngoại quan đủ điều kiện để chuyển loại hình tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan sang nhập sản xuất, gia công xuất khẩu. Phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, giám sát hàng hóa thuộc loại hình tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan đảm bảo đúng quy định của pháp luật liên quan đến hàng hóa XNK và phương tiện vận tải xuất cảnh, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp đúng quy định, hàng hóa được quản lý chặt chẽ và thực xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Bốc xếp hàng thủy, hải sản tại Cảng ICD Thành Đạt.
Bốc xếp hàng hóa thủy, hải sản tại cảng ICD Thành Đạt.

Đặc biệt, từ tháng 4/2018 Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã triển khai thực hiện đề án Mô hình thực hiện thủ tục và quản lý hải quan tập trung, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa của ngành Hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp XNK. Với việc triển khai mô hình mới, doanh nghiệp đã dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận thông tin tuyên truyền, văn bản pháp luật và sự hướng dẫn từ cơ quan hải quan trong việc thực hiện thủ tục hải quan, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp theo tiêu chí “3 giảm - 3 tăng”, trong đó phải kể đến việc giảm thời gian thông quan...

Từ những nỗ lực nói trên, tổng giá trị hàng hóa XNK qua địa bàn thành phố trong 7 tháng năm 2018 đạt 2.306,7 triệu USD, tiếp nhận và làm thủ tục cho 22.520 tờ khai của 228 doanh nghiệp. Thu phí, thu dịch vụ hoạt động XNK đạt 90.835,484 triệu đồng, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2017. Nộp NSNN đạt 81.819,219 triệu đồng.

Các hạng mục hạ tầng phục vụ cho thông quan của khẩu cầu Bắc Luân II đang được các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công. Thi công
Các hạng mục hạ tầng phục vụ thông quan cửa khẩu cầu Bắc Luân II đang được nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: Thi công công trình Trụ sở làm việc Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II)

Hiện TP Móng Cái đang cùng các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động XNK trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch quy hoạch hệ thống dịch vụ logistics khép kín từ TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Cần Thơ đến Móng Cái để thực hiện vận chuyển và bảo quản hàng hóa nông sản, hoa quả... Nghiên cứu xây dựng đề án thí điểm Mô hình một cửa, một lần dừng tại cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc). Kiến nghị UBND tỉnh về thành lập Hiệp hội ngành nghề hoa quả, nông sản kết nối nhằm nâng cao động lực cạnh tranh, điều hành XNK hoa quả, nông sản qua cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời, thành lập Trung tâm giao dịch thương mại tại khu vực đầu cầu phao Km3+4 cảng ICD Thành Đạt... nhằm khai thác tối đa lợi thế về kinh tế biên mậu, dịch vụ cửa khẩu trên địa bàn.