CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ VÂN ĐỒN SẴN SÀNG CHO NHỮNG CHUYẾN CẤT CÁNH

​​
Hoàn thiện và đồng bộ hạ tầng giao thông để kết nối liên tỉnh, liên vùng, hướng ra quốc tế là một trong những chiến lược dài hơi mà Quảng Ninh đã đặt ra trong hành trình xây dựng và phát triển của mình. Bằng tư duy cùng cách làm đột phá, Quảng Ninh đã và đang hoàn thiện nhiều công trình hạ tầng giao thông mang tính động lực, trong đó công trình mang dấu ấn quan trọng, đánh dấu bước phát triển mạnh về hạ tầng giao thông của tỉnh là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, công trình sẽ vào khai thác cuối tháng 12 này.

ách đây 5 năm, khi Quảng Ninh triển khai các quy hoạch chiến lược, một số chuyên gia đã đánh giá Quảng Ninh sở hữu đa dạng các loại hình giao thông từ đường bộ, đường biển, đường sắt và các điều kiện tự nhiện thuận lợi... tuy nhiên, trong bối cảnh giao thông hàng không phát triển mạnh trên thế giới thì Quảng Ninh lại chưa có. Vì vậy, sở hữu sân bay quốc tế là mục tiêu mà Quảng Ninh hướng tới và dồn nguồn lực, kêu gọi đầu tư hiện thực hóa ý tưởng này
​​

Quyết tâm của tỉnh được thể hiện thông qua các nghị quyết, kế hoạch hành động gắn với thực hiện 3 đột phá chiến lược của Đảng là hoàn thiện thể chế và cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng. Bắt tay vào triển khai, Quảng Ninh quyết tâm thay đổi phương pháp tiếp cận, quảng bá rộng rãi chủ trương của Chính phủ và những cơ chế đặc thù dành cho tỉnh để thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược. Song song với đó, tỉnh đã chủ động tìm và mời gọi nhà đầu tư, dành nguồn ngân sách đối ứng với các nhà đầu tư để thực hiện đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, tổ chức GPMB chuẩn bị quỹ đất sạch bàn giao cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án.

Vì vậy, chỉ sau thời gian ngắn, một số nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã đến Quảng Ninh, đề xuất được nghiên cứu đầu tư sân bay. Sun Group là nhà đầu tư chiến lược được lựa chọn với kế hoạch đầu tư sân bay có số vốn ban đầu trên 7.500 tỷ đồng

Tháng 9/2015 Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được khởi công, đây là sân bay đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư, mở đầu cho hướng phát triển cảng hàng không mới tại Việt Nam và cũng là hiện thực hóa ý tưởng có sân bay của Quảng Ninh.

Trong giai đoạn đầu quy hoạch, cảng hàng không mới chỉ dừng lại ở quy mô cảng hàng không nội địa, phục vụ nhu cầu đi lại, kết nối các địa phương trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh Quảng Ninh có sự bứt phá mạnh mẽ, trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh và đột phá trong thời gian ngắn, quy mô cảng hàng không nội địa không còn phù hợp. Ngay sau đó, Quảng Ninh đã thống nhất cùng nhà đầu tư, chính thức đề nghị Bộ GT-VT điều chỉnh và được chấp thuận với quy mô sân bay quốc tế đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO)

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có đường cất, hạ cánh dài 3,6km, xây dựng 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga công suất 2,5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ, đón khách được 4 máy bay cùng lúc. Đây cũng là cảng hàng không hàng đầu về mức độ tiện nghi, các hạng mục công trình mặt đất có kiến trúc hiện đại.

Theo quy hoạch, đến năm 2030 cảng sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ nâng lên lên 12 máy bay cùng lúc... Đây là một trong 10 cảng hàng không quốc tế của mạng lưới cảng hàng không dân dụng cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, đáp ứng mong mỏi không chỉ của người dân Quảng Ninh mà của nhân dân cả nước và các nhà đầu tư quốc tế, nhất là các nhà đầu tư đang có ý định đầu tư vào Quảng Ninh.

Từ ý tưởng đến hiện thực hóa chủ trương, đến nay Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã hiện hữu và sẵn sàng cho chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh cuối tháng 12 này.

Để có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hiện hữu như hôm nay, bên cạnh việc huy động nguồn lực đầu tư, Quảng Ninh luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư trong thực hiện dự án. Tỉnh xác định, trong đầu tư các dự án, công trình trọng điểm, công tác GPMB luôn được xem là nhiệm vụ khó và cần ưu tiên thực hiện trước. Đối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, ban đầu công tác này cũng gặp nhiều khó khăn, bởi dự án không chỉ phải di dời đất ở, đất sản xuất của nhiều hộ dân, mà còn phải di dời gần 500 ngôi mộ tại xã Đoàn Kết - đây thực sự là thách thức lớn đối với tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực vào cuộc, tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong việc chấp hành tốt chủ trương của tỉnh về GPMB.

Đặc biệt là việc phát động Chiến dịch Quang Trung, với cách làm bền bỉ “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân. Từng thành viên tham gia Chiến dịch Quang Trung đã “nằm vùng” cập nhật công việc, phản ánh và báo cáo tình hình đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, từ đó mọi khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai đều được giải quyết. Qua đó lan toả tinh thần đồng thuận, ủng hộ của người dân và việc tưởng chừng như “không tưởng” đã thành công, mặt bằng sạch nhanh chóng được bàn giao cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Trong quá trình triển khai, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh luôn chủ động lắng nghe những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở và nhà đầu tư để kịp thời chỉ đạo giải quyết. Tại các buổi xúc tiến đầu tư và các cuộc hội đàm của lãnh đạo tỉnh trong và ngoài nước, những thông tin về chủ trương, định hướng và chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư của tỉnh đều được chia sẻ tới nhà đầu tư. Qua đó, niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn đối với Quảng Ninh ngày càng được nâng lên. 

Để hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào khai thác, trong các buổi làm việc với đại diện hãng hàng không về kế hoạch hợp tác, tổ chức mở đường bay, tỉnh đã khẳng định sự thiện chí và cam kết tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư.

"Với tinh thần hợp tác cùng phát triển, Quảng Ninh hoàn toàn ủng hộ, đồng hành cùng các hãng hàng không và nhà đầu tư. Quảng Ninh cam kết tiếp tục nghiên cứu và có chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động kinh doanh ban đầu; đồng thời xem xét, quyết định các chính sách hỗ trợ nằm trong thẩm quyền. Tỉnh mong muốn các hãng hàng không phối hợp với chủ đầu tư dự án đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để đưa vào vận hành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tiến tới khởi động chuyến bay quốc tế trong thời gian sớm nhất..." - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long khẳng định.


Tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2018 của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII đã thông qua Nghị quyết về việc ban hành chính sách hỗ trợ mở các đường bay đi và đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đây là nghị quyết có nhiều chính sách hỗ trợ đối với hãng hàng không trong nước, quốc tế mở đường bay đi và đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các doanh nghiệp khai thác vận tải công cộng bằng xe buýt từ cảng đến trung tâm TP Hạ Long và ngược lại cũng như hành khách trên các chuyến bay đi, đến qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. 

Quảng Ninh sẽ hỗ trợ 100% chi phí đối với việc tuyên truyền tin, bài, ảnh, video clip về hoạt động khai trương, mở đường bay đi và đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; tuyên truyền, giới thiệu về kế hoạch khai thác các đường bay đi và đến cảng, phát tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về đường bay mới trong hội nghị giao ban báo chí thường kỳ, hội nghị xúc tiến đầu tư, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch lớn của tỉnh; giới thiệu vị trí đặt biển tấm lớn trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn để các hãng hàng không triển khai xây dựng biển quảng cáo theo quy định...


Quảng Ninh hỗ trợ 100% chi phí hoạt động khai thác vận tải công cộng bằng xe buýt chất lượng cao, đối tượng phục vụ là hành khách đi tàu bay di chuyển từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến trung tâm các địa phương: Vân Đồn, Cẩm Phả, Hạ Long và ngược lại. Hình thức hỗ trợ theo chuyến (một chiều từ điểm đầu đến điểm cuối của một tuyến) cho doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với mức tối đa không quá 1.100.000 đồng/chuyến.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng miễn phí vào các điểm tham quan: Khu di tích và danh thắng Yên Tử (Uông Bí), Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long (tham quan ban ngày) cho từng hành khách trong vòng 30 ngày kể từ ngày đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trên các chuyến bay; tạo điều kiện về văn phòng làm việc cho các hãng hàng không mở đường bay đi và đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Quảng Ninh sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ trong thời gian tối đa 3 năm từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2021.


Với những chính sách hỗ trợ đặc thù cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định luôn đồng hành, sát cánh, chia sẻ cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Ông Lưu Đức Khánh, Tổng Giám đốc VietJet Air cho biết: VietJet Air đang là hãng hàng không có uy tín với số lượng khoảng 600 máy bay. Tại thị trường nội địa, hãng có thị phần lớn, bằng gần 50% so với các hãng hàng không trong cả nước; đối với các đối tác quốc tế, VietJet Air đang là thương hiệu được lựa chọn. Ngoài các tuyến bay truyền thống, VietJet Air mong muốn mở rộng và phát triển thị trường, từng bước hướng đến sự phát triển ổn định và bền vững, làm tiền đề cho việc mở rộng hoạt động khai thác thường lệ và thị trường Quảng Ninh là tiềm năng lớn, với lượng khách lưu thông ngày một tăng...




Với sự quan tâm hỗ trợ tích cực từ phía Quảng Ninh, các doanh nghiệp đã nhận được nhiều thuận lợi, điều kiện tốt để sẵn sàng mở đường bay tới Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ngày 4/12, Vietnam Airlines có thông báo, từ ngày 30/12 này, hãng chính thức mở đường bay kết nối TP Hồ Chí Minh với tỉnh Quảng Ninh thông qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn