Móng Cái phát triển dịch vụ thương mại
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài, năm 2021, TP Móng Cái đã triển khai quyết liệt các biện pháp giữ địa bàn an toàn để hoạt động thông thương hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn được triển khai đồng bộ, không đứt gãy. Trong đó, chú trọng sắp xếp phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK đảm bảo thông thoáng, hạn chế tối đa lưu hàng, lưu xe cho doanh nghiệp; bố trí đầy đủ lực lượng lái xe trung chuyển hàng hóa XNK, siết chặt quản lý, giám sát giá dịch vụ bốc xếp hàng hóa, tạo môi trường cạnh tranh về dịch vụ kho bãi, vận tải, bốc xếp...
Thành phố cũng đẩy mạnh công tác đối ngoại, chỉ đạo các ngành khối cửa khẩu thường xuyên nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong hoạt động liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý để kịp thời trao đổi với các lực lượng chức năng Cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) làm rõ, phối hợp xử lý. Nhất là tạo điều kiện cho Tập đoàn Kiểm nghiệm, kiểm dịch Trung Hoa (CCIC) đặt chi nhánh đại diện, lắp đặt phòng Lab tại lối mở Km3+4 Hải Yên để kiểm nghiệm, kiểm dịch, dán tem sản phẩm hoa quả, thủy sản...
Thời điểm cuối năm 2021, nhiều xe container bị ùn ứ cục bộ khi đến cửa khẩu Móng Cái do phía Trung Quốc nâng cấp các biện pháp phòng dịch và hàng hóa ở các cửa khẩu đường bộ khác đổ dồn về trong cùng một thời điểm, TP Móng Cái đã khẩn trương triển khai đồng thời các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái thực hiện ngay phương án đưa toàn bộ xe vận chuyển hoa quả tập kết tại các bãi kiểm hóa Hoàng Tiến, Vương Long, Trí Đức, Tây Bắc để giảm tải áp lực giao thông và khắc phục sự quá tải các bãi kiểm hóa. Các ngành khối cửa khẩu phối hợp tiến hành phân luồng phương tiện xuất nhập đảm bảo khoa học, linh hoạt; sắp xếp phương tiện chở hàng luồng xanh và hàng thủy sản, hoa quả xuất khẩu tại Lối mở Km3+4 Hải Yên.
Song song với đó, UBND TP Móng Cái cũng nhanh chóng trao đổi qua đường dây nóng, tổ chức hội đàm với chính quyền TP Đông Hưng (Trung Quốc) để đề nghị nâng hạn mức thông quan hàng nông sản, ưu tiên sắp xếp vị trí thông quan đối với hàng hóa đã được tầm soát, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19...
Với mục tiêu thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19, về lâu dài TP Móng Cái cũng xác định tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp thường xuyên khác để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Cụ thể, bằng việc quan tâm đầu tư hoàn thiện hệ thống các bến cảng, điểm kiểm tra hàng hóa, kho bãi đồng bộ về trang thiết bị kỹ thuật, đáp ứng tốt nhu cầu lưu chuyển hàng hoá của doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh bằng các cơ chế, chính sách về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thủ tục thông quan; hỗ trợ, trao đổi, kết nối, chia sẻ thông tin với nước bạn...
Đó là những điều kiện quan trọng để TP Móng Cái khẳng định vị thế của cửa ngõ trung chuyển hàng hoá sôi động với Trung Quốc và các nước trong khu vực. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIV đã đề ra nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2020-2025 là xây dựng Móng Cái trở thành trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch, cảng biển trọng điểm của Quảng Ninh.
Dự kiến tháng 4/2022, Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào sử dụng. Đây là tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ cả 3 KKT: KKT Ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT Cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời, kết nối thành tuyến cao tốc dài nhất nước là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái (Quảng Ninh), góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ trước đây. Như vậy, không chỉ giúp đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái, mà đồng thời còn mở ra không gian, dư địa phát triển mới, mang tính đột phá của Quảng Ninh.
|