Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh được bán trên sàn Shopee.

TMĐT là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ 4.0, khắc phục những hạn chế của kênh bán hàng truyền thống, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến các khâu phân phối, bán hàng, giới thiệu truyền thống các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất.

“Cái khó ló cái khôn”, nhiều đơn vị đã tích cực tìm kiếm, kết nối, hoàn thiện thủ tục đưa sản phẩm bày bán, giới thiệu, quảng bá trên sàn TMĐT. Điển hình như Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (huyện Vân Đồn), trong tháng 8/2021 đã tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, đưa sản phẩm tại các gian hàng trên sàn TMĐT lớn như: Sendo, Tiki, Shopee, Lazada…  Các sản phẩm của Công ty đã được khách hàng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước biết đến, tin tưởng, ưa chuộng. Nhờ đó, Công ty duy trì ổn định tiêu thụ từ 1.000-2.000 sản phẩm/tháng.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh, cho biết: Bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống như đại lý, siêu thị, cửa hàng phân phối, Công ty chú trọng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trực tuyến qua website, zalo, facebook. Nhằm chuyên nghiệp hóa, khắc phục những khó khăn về thị trường do dịch bệnh, mở rộng kênh tiêu thụ, Công ty đã tích cực tiếp cận, kết nối, hoàn thiện thủ tục để bày bán sản phẩm trên sàn TMĐT. Đây là xu thế tất yếu hiện nay bởi nó mang lại nhiều thuận lợi cho khách hàng.

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ, tạo điều kiện cho đơn vị tiếp cận với TMĐT, thúc đẩy sản xuất, từ năm 2012 tỉnh đã đưa sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh (teqni.gov.vn) vào hoạt động và nâng cấp hoạt động theo quy chuẩn TMĐT mới vào năm 2017. Sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh hiện có hơn 330 sản phẩm của gần 100 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được bày bán.

Trước tác động của dịch Covid-19 đến việc tiêu thụ sản phẩm, các địa phương trong tỉnh cũng chủ động xây dựng các sàn TMĐT của riêng mình. TX Đông Triều là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng siêu thị số Đông Triều Mart (http://dongtrieumart.vn). Bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 8/2021, đến nay Đông Triều Mart đã đưa được nhiều sản phẩm OCOP lên sàn như: Gạo nếp cái hoa vàng, sữa tươi, rươi, cáy, na, vải, bưởi, thanh long, mít...  Hiện sàn TMĐT tiếp tục nâng cao chất lượng, tạo lập thêm app trên ứng dụng di động, tổ chức tập huấn cho người dân, tổ sản xuất. TX Đông Triều sẽ hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hộ sản xuất tham gia sàn TMĐT. Qua đó, giúp nông dân có cơ hội tự xây dựng thương hiệu nông sản của riêng mình, từng bước chủ động bán nông sản lâu dài qua kênh trực tuyến, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Sản phẩm na dai Đông Triều được quảng bá, bày bán trên website dongtrieumart.vn.

Cùng với đó, tỉnh đã triển khai kế hoạch hỗ trợ đưa nông sản lên sàn TMĐT postmart.vn và voso.vn. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Trên cơ sở đó, các hộ sản xuất sẽ được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trong môi trường số; cách thức đăng ký tài khoản bán hàng, tài khoản gian hàng, hoạt động tác nghiệp trên sàn TMĐT; đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch. Đồng thời, hướng dẫn quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ sản xuất tác nghiệp trong quá trình mua bán trên sàn TMĐT. Phấn đấu đến hết năm 2022, 100% sản phẩm OCOP đạt chuẩn được đưa lên sàn TMĐT.

Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khuyến khích đơn vị sản xuất tham gia giao dịch trực tuyến, tăng cường triển khai ứng dụng thanh toán trên nền tảng di động phục vụ hoạt động TMĐT, hỗ trợ cơ sở sản xuất ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc đối với các mặt hàng nông nghiệp. Tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan hướng dẫn đơn vị sản xuất để đảm bảo 100% sản phẩm OCOP được dán tem truy xuất nguồn gốc, bố trí kinh phí triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển TMĐT quy mô cấp tỉnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm. 

Theo Báo Quảng Ninh