Hoạt động xuất nhập khẩu dần khởi sắc trở lại

Hoạt động XNK hàng hóa qua cầu Bắc Luân II diễn ra an toàn trong đại dịch covid-19.
Hoạt động XNK hàng hóa qua cầu Bắc Luân II diễn ra an toàn trong đại dịch Covid-19.

Theo ghi nhận tại TP Móng Cái, để đảm bảo cho hoạt động XNK đạt hiệu quả, TP Móng Cái đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gắn với hoạt động XNK theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh phù hợp với chính sách của phía Trung Quốc. Trong đó, tỉnh đã chủ động, chuẩn bị tốt phương án xây dựng, giữ vững “Vùng xanh an toàn” cho khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới. Thành phố cũng thường xuyên trao đổi, hội đàm với Chính quyền thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) về các biện pháp phòng chống dịch, nhằm tạo niềm tin, cùng hợp tác khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa XNK giữa hai bên. Qua đó, góp phần ổn định và thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn, giúp TP Móng Cái thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Cùng với đó, tại cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác phòng chống dịch, tạo điều kiện cho các hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu được ổn định. Ông Phạm Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Móng Cái, cho biết: Để hoạt động XNK qua địa bàn nhanh chóng được thông suốt, Chi cục đã nắm bắt, trao đổi thông tin về tình hình triển khai thực hiện các thủ tục thông quan hàng hóa XNK, phương tiện vận tải và các chủ trương liên quan đến hoạt động thông quan hàng hóa với Hải quan Đông Hưng. Đồng thời, chủ động phối hợp với Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái xây dựng kế hoạch bố trí, sắp xếp tổ chức thông quan hàng hóa đảm bảo trật tự, bố trí thứ tự hàng hóa XNK được ưu tiên đảm bảo việc thông quan hàng hóa được nhanh chóng và có hiệu quả trong bối cảnh yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tích cực phối hợp với các ngành chức năng trong khu vực Cửa khẩu cầu Bắc Luân II và Lối mở Km3+4 Hải Yên thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Với các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, chặt chẽ và chủ động, hoạt động XNK trên địa bàn TP Móng Cái đã có nhiều khởi sắc. Theo thống kê của Chi cục Hải quan Móng Cái, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã làm thủ tục cho 13.410 tờ khai với 6.392 tờ khai xuất khẩu và 7.018 tờ khai nhập khẩu; tổng số doanh nghiệp làm thủ tục qua Chi cục là 414 doanh nghiệp, lũy kế số doanh nghiệp mới phát sinh trong năm là 94 doanh nghiệp; tổng kim ngạch hàng hóa XNK đạt trên 1.371,75 triệu USD; thu ngân sách đạt trên 527 tỷ đồng, tăng 20,32% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là kết quả rất tích cực trong bối cảnh nền kinh tế đang biến động và chịu ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Cùng với đó, để hoạt động XNK nhanh chóng được ổn định trở lại và thông suốt, Sở Công Thương cũng đã tăng cường công tác thống kê, tổng hợp, báo cáo hàng hoá XNK đang tồn đọng và hàng hoá XNK tại các cửa khẩu, lối mở biên giới tỉnh Quảng Ninh, xây dựng phương án giải quyết hàng hoá hiện đang chờ xuất tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh báo cáo UBND tỉnh để có phương hướng giải quyết. Đồng thời, tích cực phối hợp với các địa phương trong việc nắm bắt thông tin, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong hoạt động XNK, xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, lối mở biên giới để kịp thời có các giải pháp tháo gỡ, đảm bảo thông quan thuận lợi, an toàn, hạn chế tối thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch XNK của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 1.179 triệu USD, bằng 100% kịch bản tăng trưởng 6 tháng, tăng 0,76% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt 1.268 triệu USD tăng 8,4 % so với cùng kỳ. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: Xơ, sợi bông ước đạt 130 triệu USD; dăm gỗ ước đạt 115 triệu USD; đất hiếm ước đạt 108 triệu USD; quần áo các loại 92 triệu USD; xi măng, Clinker ước đạt 110 triệu USD…

Kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt 1.430 triệu USD. Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc thiết bị và các loại linh kiện ước đạt 185 triệu USD; lúa mỳ ước đạt 89 triệu USD...

Theo Báo Quảng Ninh