Toàn cảnh tuyến cao tốc 3.600 tỷ đồng, được phủ 4 lớp bê tông nhựa

 
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 1
Dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8 km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ninh làm chủ. Công trình có tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh Quảng Ninh.
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 2
Tuyến cao tốc gồm 6 làn xe (3 làn mỗi chiều), trong đó có hai làn dừng khẩn cấp, bốn làn còn lại được thiết kế vận tốc tối đa 120 km/h. Điểm đầu của tuyến cao tốc nối với cao tốc Vân Đồn (Quảng Ninh) - Hải Phòng - Hà Nội, điểm cuối nối với cao tốc Tiên Yên - Móng Cái và nút giao Tiên Yên (Mũi Chùa).
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 3
Năm 2021, dự án được triển khai xây dựng và gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công do đi qua nhiều vùng địa hình phức tạp, địa hình địa chất có nhiều biến động, một bên là đồi núi, một bên là biển.
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 4
Trao đổi với Zing, ông Hoàng Văn Bình (Phó ban quản lý dự dự án ĐTXD các công trình giao thông Quảng Ninh) cho biết toàn tuyến có 7 cây cầu và đã hoàn thiện xong cơ bản. Trong đó cầu Vân Tiên là cầu vượt biển dài nhất của Quảng Ninh hơn 1,5 km. Công trình được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy xiết, chênh lệch 3-5 m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17 m (tương đương cầu Bãi Cháy).
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 5
Đến nay, các nhà thầu đã hoàn thiện được 92% hạ tầng kết nối của tuyến. Trong đó, thảm nhựa mặt đường tuyến chính lớp 3 đã hoàn thành trên 44 km, thảm bê tông nhựa làn dừng khẩn cấp được 14 km. Các hạng mục đảm bảo ATGT như dải phân cách giữa, hệ thống biển chỉ dẫn, hộ lan và hàng rào bảo vệ đã đạt 97% khối lượng.
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 6
"Chúng tôi cùng liên danh các nhà thầu vừa ký cam kết 30 ngày thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công để về đích đúng tiến độ đã cam kết với UBND tỉnh. Dự kiến, tuyến cao tốc đi vào hoạt động từ ngày 1/8", ông Bình nói.
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 7
Ngoài ra, tuyến đường đi qua nhiều đoạn có địa chất yếu, bùn lầy. Chủ đầu tư phải nạo vét bùn và đổ bù đất san lấp để tạo nền đường, một số vị trí xung yếu phải đổ bê tông gia cố hai bên sườn để tránh xói mòn, sạt lở.
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 8
Các hạng mục đảm bảo ATGT như dải phân cách giữa, hệ thống biển chỉ dẫn, hộ lan và hàng rào bảo vệ đang được các công nhân gấp rút lắp đặt.
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 9
Nút giao Mũi Chùa (Tiên Yên và cầu Vân Tiên) đã hoàn thiện, công nhân tiến hành kẻ vạch phân làn đường trên tuyến.
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 10
Ông Ninh Thế Thương (Đại diện nhà thầu phụ trách hoàn thiện trải thảm và kẻ sơn đường) cho biết tuyến đường được trải thảm 4 lớp bê tông nhựa trung bình dày 5-12 cm. Trong đó, lớp nhựa chuyên dụng cho đường cao tốc phủ siêu mỏng tạo nhám dày 2,2 cm giúp phương tiện di chuyển với vận tốc cao an toàn hơn.
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 11
"Để đảm bảo yêu cầu cao về độ bằng phẳng của lớp bê tông nhựa, nhà thầu sử dụng máy rải chuyên dụng có thể rải một vệt rải trên toàn bộ mặt cắt của làn xe chạy, không có mối nối dọc", ông Thương cho biết.
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 12
Bảng điện tử thông báo và biển báo vận tốc đã được lắp đặt xong.
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 13
Cùng lúc, tại các vị trí xẻ núi, đơn vị thi công đang khẩn trương tạo mặt phẳng, đổ bê tông để gia cố chống sạt lở.
Cao_toc_van_don_mong_cai_50_1_zing.jpeg
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc rút ngắn thời gian từ thành phố Hạ Long đi huyện Tiên Yên; phát huy vai trò, vị trí sân bay Vân Đồn và kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư đến các địa phương có đường cao tốc đi qua.
Cao toc Van Don - Tien Yen tri gia gan 4.000 ty anh 14
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8 km. Ảnh: Google Maps.
Theo Zing.vn