Du lịch Quảng Ninh phục hồi mạnh mẽ

Sức hút mạnh mẽ

Theo thống kê của Sở Du lịch, tổng khách du lịch tới Quảng Ninh tháng 6 vừa qua đạt 1,3 triệu lượt khách, góp phần nâng tổng số khách trên địa bàn trong 6 tháng qua lên 5,5 triệu khách. Tổng thu từ khách du lịch tháng 6 đạt 3.055 tỷ đồng, 6 tháng đạt trên 12.128 tỷ đồng. Như vậy, số lượt khách cũng như doanh thu du lịch đều tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước (về số khách bằng 220% và doanh thu bằng 245%).

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư về cơ sở vật chất để đón khách trở lại từ đầu năm nay.

Không chỉ là những con số đáng khích lệ khi du lịch mở cửa trở lại toàn diện sau hai năm chịu ảnh hưởng của Covid-19 mà không khí sôi động ở nhiều tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã cho Quảng Ninh cảm giác rõ rệt hơn hết về sự hồi sinh mạnh mẽ của du lịch. Số lượng tàu du lịch, khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi, giải trí được đưa vào hoạt động trở lại ngày càng nhiều hơn. Các khu du lịch biển đảo đông kín khách, nhất là những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ.

Đặc biệt, lượng khách từ khu vực phía Nam tới Quảng Ninh có sự khởi sắc mạnh mẽ, ngay từ những tháng đầu năm tại các điểm du lịch văn hoá tâm linh cho tới mùa du lịch hè tại các điểm du lịch biển cho thấy hiệu quả trong công tác kích cầu du lịch, ký kết hợp tác giữa Quảng Ninh và các công ty du lịch lữ hành thời gian vừa qua.  

TP Hạ Long vẫn là trung tâm du lịch lớn, hút khách bậc nhất của Quảng Ninh. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Du lịch là ngành kinh tế trọng điểm của thành phố, trong 2 năm vừa qua bị ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19. Nếu như năm 2019 thành phố đón 11,9 triệu lượt khách (quốc tế là 4,3 triệu) thì tới năm 2020 chỉ đón được 5,7 triệu lượt khách, năm 2021 là 1,6 triệu khách, ảnh hưởng tới đời sống xã hội, những người sống theo du lịch của địa phương.

Tuy nhiên, từ đầu năm nay thì có nhiều tín hiệu rất đáng mừng, chỉ tính đến 23/5 thành phố đã đón lượng khách bằng cả năm 2021 - chất lượng khách du lịch rất tốt, đạt doanh thu trên 2.600 tỷ. Kế hoạch năm nay của thành phố là đón 4,5 triệu khách nhưng với đà này chắc chắn sẽ vượt con số này.

Du khách nhí chơi teambuilding tại bãi biển Tuần Châu.

Vào cuộc đồng bộ

Quảng Ninh hút khách du lịch sau mở cửa có lẽ phải tính cả từ yếu tố khách quan và chủ quan. Xét về chủ quan, ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Lãnh đạo tỉnh rất quyết liệt trong chỉ đạo, từng giờ, từng phút tranh thủ chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh để đón khách du lịch. Vì vậy ngay từ đầu năm, khách tới Vịnh Hạ Long, các điểm du lịch tâm linh đã gia tăng mạnh mẽ. Và khi tính toán phương án phát triển năm 2022, chúng tôi đã có những dự báo, tham mưu để xúc tiến kích cầu, về việc nhắm tới thị trường nào. Đầu năm, Quảng Ninh đã đón các đoàn khách từ TP Hồ Chí Minh, đó là do chúng ta làm việc trực tiếp và có những cam kết, vì khi đó họ còn chưa tin tưởng, lo ngại nếu có ca bệnh thì như thế nào, và chúng ta có những cam kết chịu trách nhiệm khi xảy ra những vấn đề phát sinh, đã tạo niềm tin cho họ.

Rồi sự vào cuộc, chủ động của các địa phương, doanh nghiệp du lịch trong làm mới và có những sản phẩm du lịch mới. Ông Sơn chia sẻ: TP Hạ Long vừa qua có sản phẩm mới Phố đêm du thuyền với khoảng 30 tàu tổ chức dịch vụ ăn uống trên Vịnh, mang lại trải nghiệm mới lạ cho du khách. Rồi có CLB Du thuyền trên biển, đồng thời duy trì dịch vụ bay trực thăng, thuỷ phi cơ ngắm vịnh. Doanh nghiệp cũng đưa vào dịch vụ tàu nhà hàng sang trọng, được làm bài bản, quy mô cũng là sản phẩm được du khách yêu thích, có sự phản hồi tích cực. Từ giờ tới cuối năm, mỗi thời điểm đều có các chương trình văn hoá, thể thao, du lịch để thu hút du khách đến, giảm tải việc khách tập trung vào mùa hè và mùa thu, đông vẫn tiếp tục hút khách.

Dịch vụ tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long hút khách trở lại. Ảnh lấy từ trang web của doanh nghiệp.

Ông Phan Văn Tùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du thuyền Bhaya, cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi đều phải có bước hoàn thiện mình, tự tìm ra những hướng đi cho riêng mình, đổi mới các loại hình du lịch truyền thống thành các loại hình phù hợp với xu thế bình thường mới, như du lịch kết hợp với hội thảo, hoạt động mừng công, ngoại khoá. Công ty đang khai thác tốt loại hình nghỉ đêm trên vịnh, cho du khách trải nghiệm tinh túy đất trời Hạ Long, nghỉ dưỡng sức khoẻ như tài chi, yoga. Chúng tôi cũng đã ký kết với một công ty lữ hành cho khách cả trong nước và quốc tế chuyên tập tài chi, đang triển khai các điểm tập, được khai thác rất tốt tại hang Tiên Ông, bãi Ti tốp, đón bình minh trên Sundeck các du thuyền khi nghỉ dưỡng vào cuối tuần…

Siết chặt quản lý môi trường kinh doanh du lịch

Quãng thời gian vừa qua với du lịch cả nước nói chung cũng như du lịch Quảng Ninh nói riêng rất đặc biệt, vì hoạt động du lịch có sự gián đoạn rồi mới mở cửa trở lại. Thêm nữa, giai đoạn đầu khi mở cửa thì thị trường chủ yếu là khách nội, đi kèm với điệp khúc cuối tuần, dịp nghỉ lễ khách tới rất đông còn ngày thường lại tương đối thưa vắng.

Chính vì thế, những vấn đề về điều kiện cơ sở vật chất của doanh nghiệp du lịch, nhân lực, giá cả, chất lượng dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm, giao thông… là điều gây lo ngại. Qua tìm hiểu được biết, TP Hạ Long đã có nhiều biện pháp để siết chặt quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn. Đó là việc duy trì ban chỉ đạo của thành phố quản lý các dịch vụ du lịch; chỉ đạo các lực lượng, nhất là quản lý thị trường kiểm tra chặt chẽ các khu, điểm du lịch vào ngày cao điểm.

Tàu nhà hàng của Công ty Hương Hải Hạ Long mới được đầu tư, đưa vào hoạt động từ tháng 2 năm nay, đón đầu dòng khách trở lại với Quảng Ninh.

Khi có những phản ánh của du khách vào đường dây nóng, các cơ quan chức năng của TP Hạ Long nhanh chóng kiểm tra thông tin, xử lý ngay những sai phạm nếu có. Đặc biệt, xử lý xong thì công khai trên truyền thông, các trang mạng xã hội, vừa để du khách nắm bắt thông tin vừa là cảnh báo các cơ sở dịch vụ du lịch đã làm ảnh hưởng xấu tới môi trường chung, để rút kinh nghiệm. Ngoài ra cũng áp dụng chế tài về xử phạt với khung cao, để các cơ sở có trách nhiệm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch chung của thành phố.

Sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương không chỉ ở Hạ Long mà nhiều địa phương đều có sự quan tâm. Cùng với đó, các cơ quan hữu quan cũng tích cực đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp với mục tiêu cuối cùng là giữ gìn chất lượng dịch vụ du lịch cung cấp tới du khách.

Du khách thưởng thức tiệc buffet tại nhà hàng Sen Á Đông (TP Hạ Long).

Ông Phan Văn Tùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du thuyền Bhaya cho hay: Các sở, ban, ngành thời gian qua tích cực mở các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, cấp các giấy phép con để nhanh chóng giúp cho doanh nghiệp ổn định lực lượng lao động. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng thành lập các đoàn kiểm tra, xuống các doanh nghiệp, hướng dẫn cho các đơn vị tàu chúng tôi hoàn thiện lại công tác an toàn kỹ thuật cho phương tiện. Tôi cho đấy là sự đồng hành rất quý với doanh nghiệp trong thời điểm này.

Với doanh nghiệp thì các tour tuyến, các tiêu chuẩn menu trước đây xây dựng sẵn hiện giờ có sự linh hoạt. Chúng tôi tìm hiểu nhu cầu của khách, để xây dựng tour tuyến tham quan phù hợp; xây dựng menu thực đơn phù hợp cho từng đoàn khách, qua đó cũng đã quảng bá, đưa các đặc sản vùng miền, đặc biệt là hải sản Hạ Long, Quảng Ninh tới du khách. Nhiều đoàn khách đã mua những sản phẩm OCOP của tỉnh về làm quà sau chuyến du lịch và đánh giá cao không chỉ dịch vụ du lịch mà cả dịch vụ hậu cần rất chu đáo.

Khách tham quan Vịnh Hạ Long có sự gia tăng mạnh mẽ, nhất là dịp cuối tuần, ngày lễ.

Quảng Ninh giờ đang là cao điểm mùa du lịch hè và tập trung chính vào khách nội. Việc tiếp tục quảng bá, xúc tiến thị trường khách phía Nam, các khu công nghiệp lớn giàu tiềm năng, có khả năng chi trả tốt là định hướng của du lịch Quảng Ninh tới đây. Xa hơn nữa, để hút khách vào mùa đông, Quảng Ninh sẽ xúc tiến ở những thị trường khách nước ngoài truyền thống ở Đông Bắc Á, Ấn Độ, đẩy mạnh truyền thông quảng bá số ở những thị trường chưa đến được, thông qua cơ quan ở nước ngoài để quảng bá với mục tiêu là đến cuối năm nay, sẽ có một nguồn khách nước ngoài khá lớn đến với chúng ta, phấn đấu đạt được mục tiêu 1,5 triệu khách nước ngoài trong năm nay.

Theo Báo Quảng Ninh