Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trước ngày khánh thành
Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là công trình giao thông trọng điểm, động lực của không chỉ của riêng tỉnh Quảng Ninh. Tuyến đường sau khi đưa vào hoạt động còn góp phần quan trọng cho việc đẩy mạnh giao thương giữa các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam với thị trường rộng lớn Trung Quốc.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong quá trình triển khai thi công đã tăng thêm số lượng cầu so với thiết kế ban đầu để cứu hàng nghìn ha rừng ngập mặn xung quanh Lã nghĩa hiếu |
Được khởi công ngày 3.4.2019, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng; trong đó đoạn Vân Đồn - Tiên Yên (dài khoảng 16 km) được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách; đoạn còn lại từ Tiên Yên đi Móng Cái được đầu tư bằng hình thức BOT.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh, sau các tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và Hạ Long - Vân Đồn.
Dự án có tổng chiều dài tuyến 80,23 km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 120 km/ giờ.
Sau hơn 500 ngày thi công, dự án đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng và dự kiến đưa vào hoạt động trong quý III.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, trong kế hoạch ban đầu, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến đưa vào khai thác tạm từ 1.8, tuy nhiên do thời tiết xấu, nên dự án hơn chục nghìn tỉ đồng này lùi đến cuối tháng 9.
Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, cho biết dự kiến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ hoàn thiện trong quý 3 và khai thác chính thức trong dịp kỷ niệm 59 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh (30.10). Để người dân, lái xe quen đường, một thời gian sau, cơ quan chức năng mới cho hoạt động với tốc độ tối đa 120 km/giờ.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được thiết kế tốc độ tối đa 120km/h nhưng thời gian đầu tiên đưa vào vận hành để lái xe quen sẽ được tạm giảm xuống 100km/h lã nghĩa hiếu |
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, đoạn cao tốcTiên Yên-Móng Cái đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc; 25/25 cầu đã thi công xong toàn bộ bê tông bản mặt cầu và lan can, dải phân cách. Phần đường gồm bê tông nhựa Polimer và bê tông nhựa C19 làn dừng khẩn cấp đã cơ bản hoàn thành, hiện nay các nhà thầu đang tập trung thi công đại trà lớp bê tông nhựa tạo nhám (novachip) đạt khoảng 36%; hệ thống an toàn giao thông, các biển báo, sơn kẻ đường….
Phía nhà thầu phấn đấu đến 31.8 sẽ hoàn thành khối lượng xây lắp và đến 30.9 sẽ hoàn thành các thủ tục đưa vào khai thác.
Đối với đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài trên 16 km đã cơ bản hoàn thành. Hiện nay còn một số khối lượng nhỏ ở hạng mục thảm tạo nhám, rãnh hình thang gia cố, hộ đạo, taluy âm, dương, hệ thống an toàn giao thông, lắp đặt tấm sóng, hàng rào bảo vệ, tấm chống chói phát sinh...
Với tiến độ đang thực hiện, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi đưa vào hoạt động mở ra một dư địa phát triển mới không chỉ riêng cho tỉnh Quảng Ninh mà cả Việt Nam trong hoạt động thương mại quốc tế, du lịch biên giới...
Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến đi vào hoạt động từ 30.9 lã nghĩa hiếu |
Đây là tuyến cao tốc thứ 3 của tỉnh Quảng Ninh nối liền với 2 tuyến cao tốc: Hạ Long - Vân Đồn; Hạ Long - Hải Phòng; Hà Nội - Hải Phòng lã nghĩa hiếu |
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến địa đầu Tổ quốc Móng Cái chỉ còn 3 giờ, thay vì 6 giờ như hiện nay
lã nghĩa hiếu |
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi qua nhiều địa phương miền Đông của tỉnh Quảng Ninh với núi non trùng điệp hai bên lã nghĩa hiếu |
Do thời tiết mưa nhiều nên ảnh hưởng đến việc thảm nhựa mặt đường. Tranh thủ thời tiết thuận lợi những ngày qua các mũi thi công đang đẩy nhanh tiến độ lã nghĩa hiếu |
Cao tốc có các nút giao xuống các huyện: Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP.Móng Cái lã nghĩa hiếu |
Giá long môn, biển cảnh báo đang được lắp đặt lã nghĩa hiếu |
Cầu Vân Tiên trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nối liền 2 huyện Tiên Yên, Vân Đồn. Đây là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh với 1,5km. lã nghĩa hiếu |
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chia làm 2 dự án; trong đó dự án Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư bằng hình thức BOT; đoạn Vân Đồn - Tiên Yên được đầu tư bằng ngân sách. Vì vậy lái xe chỉ phải trả phí 65 km đường cao tốc |