Quảng Ninh giải thể chốt chặn chống buôn lậu ở biên giới Móng Cái

Ngày 20.8, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương này đang làm thủ tục để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải thể Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - Bến đò Dân Tiến (TP.Móng Cái, Quảng Ninh). Đây là 1 trong 6 trạm kiểm soát liên hợp có nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu được thành lập từ năm 1998 và là 1 trong 2 trạm còn tồn tại đến nay, cùng với Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt (Lạng Sơn).

Quảng Ninh giải thể chốt chặn chống buôn lậu ở biên giới Móng Cái - ảnh 1

Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - Bến đò Dân Tiến được giải thể

N.H

Theo Cục Hải quan Quảng Ninh, qua gần 24 năm thành lập, Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - Bến đò Dân Tiến đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, hạn chế đáng kể hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới Trung Quốc vào nội địa Việt Nam trên tuyến đường quốc lộ 18A, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, về đường dây ổ nhóm buôn lậu…

Suốt 24 năm qua, đơn vị liên ngành này đã xử lý 6.313 vụ buôn lậu, giá trị tang vật hơn 94 tỉ đồng.

Tuy nhiên, từ năm 2019 trở lại đây, lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm giảm. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, trạm chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Kết quả thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả giảm nhiều so với các năm trước.

Quảng Ninh giải thể chốt chặn chống buôn lậu ở biên giới Móng Cái - ảnh 2

24 năm qua Trạm Km15 được coi là chốt chặn chống buôn lậu quan trọng tại cửa ngõ TP.Móng Cái

N.H

 

Lý giải điều này, Cục Hải Quan Quảng Ninh cho biết, nguyên nhân là do các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới đường. Ban chỉ đạo 389 đã phân công nhiệm vụ, cụ thể hóa trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương, từng địa bàn, từng lĩnh vực.

Ngoài ra, Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - Bến đò Dân Tiến được đặt ở vị trí để kiểm soát con đường duy nhất ra vào Móng Cái - cửa ngõ thông thương quan trọng với Trung Quốc, địa bàn trọng điểm trong công tác phòng, chống buôn lậu.

Bên cạnh đó, khi đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động, sẽ tồn tại hai đường ra vào Móng Cái. Dự báo, các phương tiện giao thông sẽ chuyển sang lưu thông chủ yếu trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nên hoạt động quản lý của Trạm Km15 sẽ không hiệu quả như trước. Trong khi tỉnh Quảng Ninh lại không có chủ trương thành lập trạm kiểm soát chống lậu trên cao tốc.

Trước tình trạng chức năng nhiệm vụ và kết quả công tác giảm, Cục Hải quan Quảng Ninh vừa báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh giải thể Trạm Km15 và đã được chính quyền địa phương này chấp thuận.

Theo Thanhnien.vn