Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong vận hành, khai thác tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng kiểm tra hệ thống camera giám sát cao tốc.

Cao tốc Vân Đồn–Móng Cái dài 80km, được đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2022, sau gần một tháng, đã có gần 150.000 lượt phương tiện lưu thông trên cao tốc. Với lượng phương tiện đi lại lớn (trung bình gần 6.000 phương tiện/ngày) cùng tốc độ thiết kế tối đa 120km/h, nhưng trên tuyến xuất hiện nhiều trường hợp vi phạm các quy tắc hoạt động đường cao tốc như: Người đi bộ và các loại xe 2 bánh đi vào cao tốc; xe ô tô dừng, đỗ dọc đường tại các làn khẩn cấp để chụp ảnh, ngắm cảnh; vật nuôi chui vào cao tốc…

Đặc biệt, do tuyến đường mới, đi qua địa hình có địa chất phức tạp, đất đá xen kẹp, tại trận mưa bão cuối tháng 8/2022, trên tuyến đã xuất hiện tình trạng sạt trượt mái ta luy dương tại Km108+150 dài khoảng 200m, nguy cơ ảnh hưởng đến phương tiện đang di chuyển phía dưới, tiềm ẩn mất ATGT cao.

Vị trí sạt trượt mái ta luy tại Km108+150 dài khoảng 200m.

Theo báo cáo tổng hợp từ Sở GTVT, đến nay trên tuyến đã xảy ra 1 vụ TNGT đối với xe máy đoạn tuyến nối Hải Hà đi vào cao tốc; phát hiện và xử lý 21 trường hợp người đi bộ, 59 trường hợp xe máy đi vào cao tốc, 24 vụ sự cố hỏng xe và hàng chục vụ dừng đỗ xe trên cao tốc. Bên cạnh đó, nhiều vị trí lối mở vẫn chưa thực sự được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến tình trạng người dân, vật nuôi vẫn lọt vào cao tốc…

Sở GTVT đã ban hành công văn gửi chủ đầu tư dự án và các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân về quy định điều khiển phương tiện vào cao tốc; các loại xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô không được đi vào cao tốc. Song song với đó, đề nghị lực lượng Công an địa phương, trật tự địa phương phối hợp, tham gia trực gác tại các điểm vào cao tốc trên địa bàn quản lý để nhắc nhở, tuyên truyền người dân trong giai đoạn đầu đưa vào khai thác.

Sau khi kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng nhấn mạnh: Cao tốc là công trình giao thông trọng điểm, huyết mạch của tỉnh, nhận được sự quan tâm, tình cảm của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý… Tuy nhiên, do là tuyến đường mới đưa vào khai thác, nên trên tuyến vẫn còn một số tồn tại, bất cập, vì thế cần rà soát kỹ càng tất cả các hạng mục, xác định rõ các điểm đen, nguy cơ mất an toàn để có biện pháp xử lý ngay, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong vận hành, khai thác tuyến cao tốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trên cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.

Chỉ đạo cụ thể, đồng chí yêu cầu Chủ đầu tư bổ sung tăng cường lưới rào bảo vệ cao tốc (nhất là các vị trí hàng rào, hộ lan) đảm bảo kín, không để vật nuôi của nhân dân chui vào cao tốc; xây dựng kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh về kế hoạch, tiến độ xử lý các vị trí sát trượt mái ta luy trên cao tốc trên quy tắc đảm bảo duy trì vận hành thông suốt. Thực hiện gom làn đường, lập rào chắn, cảnh báo từ xa, từ sớm, hạn chế tốc độ tại các vị trí cần xử lý để người dân chủ động tham gia giao thông an toàn.

Tại các vị trí lối mở, cần có sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý dự án cùng với các địa phương bố trí lực lượng công an trực chốt tại các lối mở, triển khai các biện pháp cảnh báo, nhắc nhở, xử lý trong giai đoạn đầu khai thác. Thực hiện cấm tuyệt đối các phương tiện không được phép vào đường cao tốc theo đúng quy định vận hành, khai thác đường cao tốc. Đặc biệt, đoạn tuyến mở Vân Đồn–Tiên Yên, đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh, không thực hiện thu phí.

Hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống camera giám sát toàn tuyến để tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời những sự cố phát sinh, trường hợp vi phạm; triển khai hệ thống đường dây nóng, bố trí lực lượng tuần đường, kiểm tra, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và đặc biệt triển khai mạnh hình thức phạt nguội đối với các vi phạm trên tuyến cao tốc để kịp thời ngăn chặn vi phạm.

Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Ban ATGT tỉnh, chủ đầu tư, các địa phương và cơ quan chức năng rà soát các điểm đen, nguy cơ mất ATGT trên cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan để có biện pháp xử lý ngay những bất cập, chấn chỉnh những vi phạm, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong vận hành, khai thác tuyến cao tốc này.

Theo Báo Quảng Ninh