Quảng Ninh đề xuất mở đường bay quốc tế, kết nối nhiều di sản

Cảng hàng không Quốc tê Vân Đồn kết nối nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh. Ảnh: Q.N.

Trong khuôn khổ Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 diễn ra tại TP Hạ Long, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh có cuộc gặp song phương với lãnh đạo các tỉnh của các nước tham gia diễn đàn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề xuất với lãnh đạo các địa phương Gangwon (Hàn Quốc), Luang Prabang (Lào), Siem Riep (Campuchia), Sarawak (Malaysia), Cebu (Philippines), Tuv (Mông Cổ), là nghiên cứu mở đường bay trực tiếp từ các địa phương kia tới sân bay Vân Đồn.v

rong khuôn khổ Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 diễn ra tại TP Hạ Long, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh có cuộc gặp song phương với lãnh đạo các tỉnh của các nước tham gia diễn đàn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề xuất với lãnh đạo các địa phương Gangwon (Hàn Quốc), Luang Prabang (Lào), Siem Riep (Campuchia), Sarawak (Malaysia), Cebu (Philippines), Tuv (Mông Cổ), là nghiên cứu mở đường bay trực tiếp từ các địa phương kia tới sân bay Vân Đồn.

Trong đó, riêng với các tỉnh Luang Prabang và Siem Riep, Quảng Ninh đề nghị mở đường bay kết nối 3 di sản thế giới của 3 địa phương, gồm: vịnh Hạ Long (Việt Nam), Luang Prabang (Lào) và Angkor Wat (Campuchia).

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết cả ba di sản thế giới nêu trên đều đón chung dòng khách quốc tế đến từ Châu Âu, Mỹ… Vì thế cần kết nối để du khách nối dài tuyến du lịch đến di sản vịnh Hạ Long sẽ đi Luang Prabang, Angkor Wat và ngược lại.

Để kết nối 3 di sản với nhau, hàng không là phương tiện tối ưu nhất. Đại diện các tỉnh của Lào và Campuchia đều đánh giá cao ý tưởng của tỉnh Quảng Ninh.

Lãnh đạo tỉnh Siem Riep (Campuchia) cho biết để đến Hạ Long tham dự Đại hội đồng EATOF lần thứ 17, đoàn đại biểu của Siem Riep đã phải bay tới TP.HCM và từ đây lên máy bay bay tiếp ra Hà Nội.

Vì thế, nếu có đường bay thẳng Siem Riep (Campuchia) - Vân Đồn (Việt Nam) sẽ thu hút thêm nhiều khách quốc tế tới Quảng Ninh và Xiêm Riệp bởi vừa tiết kiệm thời gian và chi phí.

“Tôi nghĩ rằng ý tưởng này chắc chắn sẽ thành hiện thực. Chúng tôi đang xây dựng một sân bay quốc tế mới, sắp khánh thành. Sau hội nghị này, chúng tôi sẽ thành lập một đoàn công tác để sang Quảng Ninh làm việc, triển khai ý tưởng mở đường bay kết nối 3 di sản thế giới” - đại diện tỉnh Siem Riep nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các bên sớm thành lập các đoàn công tác sang từng địa phương nghiên cứu thị trường, bàn biện pháp mở đường bay; đồng thời giao Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đứng ra làm đầu mối, phối hợp với hãng hàng không để cùng phía Luang Prabang, Siem Riep triển khai ý tưởng.

 
di san the gioi anh 1

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh làm việc với đại diện tỉnh Siem Riep (Campuchia) về việc mở đường bay kết nối di sản vịnh Hạ Long với Angkor Wat. Ảnh: Minh Hà.

Các địa phương khác như Gangwon (Hàn Quốc), Sarawak (Malaysia), Cebu (Philippines) và Tuv (Mông Cổ) cũng thống nhất thúc đẩy hợp tác phát triển trong một số nội dung trọng tâm, gồm liên kết hàng không, mở các chuyến bay thẳng giữa các địa phương; tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, kết nối các vùng di sản trong khu vực; quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng các tour tuyến liên kết các điểm đến và khai thác mạnh mẽ hơn thị trường khách du lịch 2 chiều…

EATOF là một tổ chức du lịch liên khu vực Đông Á được thành lập từ năm 1999 tại tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Hiện nay, diễn đàn bao gồm 10 tỉnh thành viên thuộc 10 quốc gia trong khu vực Đông Á, gồm tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc), Cebu (Philippines), Gangwon (Hàn Quốc), Luang Prabang (Lào), Quảng Ninh (Việt Nam), Siem Riep (Campuchia), Sarawak (Malaysia), Tottori (Nhật Bản), Tuv (Mông Cổ), Yogyakarta (Indonesia).

Mục tiêu của diễn đàn nhằm cùng nhau hợp tác phát triển ngành công nghiệp du lịch bền vững trong khu vực và giữa các nước thành viên. EATOF đã trải qua 16 kỳ Đại hội và Đại hội đồng lần thứ 17 được tổ chức tại TP Hạ Long.