Khai thác hiệu quả tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Du khách tham quan biểu tượng du lịch Sa vĩ, TP Móng Cái

Từ đầu tháng 9 tới nay, TP Móng Cái đông đúc hơn, các điểm du lịch như Mũi Sa Vĩ, bãi biển Trà Cổ tấp nập dòng người ghé thăm. Hàng loạt khách sạn, nhà hàng tại Móng Cái lần đầu rơi vào tình trạng quá tải. Theo thống kê từ thành phố, trong dịp lễ 2/9 đã có hơn 150.000 du khách đến Móng Cái, một con số chưa từng có và đến thời điểm này, lượng khách vẫn tiếp tục đạt trên 3.000 khách/ngày, dịch vụ - thương mại tăng trưởng mạnh mẽ.

Không chỉ khởi sắc lĩnh vực du lịch, dịch vụ, TP Móng Cái còn thu hút được rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến để nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt cơ hội đầu tư và mở rộng sản xuất. Trong đó có không ít thương hiệu tên tuổi hàng đầu trong nước như Sun Group, Vin Group, Ecopark, T&T, C.E.O, Sovico cùng một số nhà đầu tư nước ngoài…

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Sức hấp dẫn của thành phố cửa khẩu không chỉ đơn thuần là những lợi thế, tiềm năng sẵn có mà điều quan trọng là thời gian qua, thành phố đã tập trung huy động các nguồn lực, xây dựng nhiều dự án hạ tầng kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị, các khu trung tâm thương mại, dịch vụ. Đặc biệt nhất là trục cao tốc dọc tỉnh đã kết nối đến Móng Cái, mở mang và tăng giá trị dư địa đất đai, gia tăng cơ hội phát triển. Đây cũng chính là cơ hội lớn để Móng Cái đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, phân bố dân cư, phù hợp với mục tiêu lấp đầy các quy hoạch phân khu trong khu vực KKT cửa khẩu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 80km với nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chủ trương đúng đắn, tư duy đổi mới của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh. Đây là đoạn tuyến cuối cùng của trục cao tốc dọc tỉnh, hình thành trục kinh tế phía Đông kết nối hàng loạt khu công nghiệp, các đô thị… nối liền 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế; hình thành vùng kinh tế có hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, chuỗi kinh tế hỗ trợ để cùng phát triển, cửa ngõ kết nối giao thương ASEAN với thị trường hơn 1 tỷ dân Trung Quốc. 

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nhìn từ trên cao

Theo thống kê từ chủ đầu tư dự án, từ thời điểm đưa vào khai thác, lượng xe di chuyển trên cao tốc rất đều, đạt trên 5.000 lượt/ngày, hoạt động giao thông an toàn, thông suốt. Điều ấn tượng, nhiều người dân, du khách đánh giá cao bởi đây là cao tốc đẹp hàng đầu Việt Nam với cảnh quan thiên nhiên được bảo tồn, sự kết hợp hài hòa giữa rừng và biển.

Anh Lê Hồng Thanh, người dân TP Hạ Long, cho biết: Đi trải nghiệm trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cảm giác rất thư thái. Cao tốc mới, mặt đường êm, cảnh quan đẹp khiến quãng đường từ Hạ Long đến Móng Cái trôi đi rất nhanh. So với thời gian trước đây khi ra Móng Cái mất hơn 3h di chuyển trên Quốc lộ 18 hẹp và nhiều đường cong, thì nay thời gian đi chỉ còn 1/3. Tôi cho rằng, đây là tuyến đường đầu tư hiệu quả và có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới cho khu vực miền Đông của tỉnh.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là con đường của khát vọng, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, vươn lên mạnh mẽ và bền vững của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh, được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây cũng là công trình nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao từ nhân dân và là tuyến đường được hoàn thành trong thời gian khá nhanh, qua đó, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho cả vùng và cả nước.

Theo BaoQuangNinh.Com.Vn