Hiệu quả bước đầu từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Với việc sở hữu 3 tuyến cao tốc nối liền một dải dọc tỉnh gồm Hạ Long – Hải Phòng, Hạ Long – Vân Đồn, Vân Đồn – Móng Cái, đã đưa Quảng Ninh trở thành địa phương hiện có số Km đường cao tốc lớn nhất cả nước (176/1.046km, chiếm 16,83% tổng chiều dài cao tốc toàn quốc).

Được đầu tư hiện đại, tốc độ cao, rút ngắn tối đa quãng đường di chuyển, sau hơn 2 tháng đưa vào khai thác, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã đem đến những hiệu quả bước đầu, tạo động lực để các địa phương dọc tuyến như Tiên Yên, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch, xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế - xã hội.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã và đang thúc đẩy hoạt động du lịch, xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương trong tỉnh phát triển.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã và đang thúc đẩy hoạt động du lịch, xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương trong tỉnh phát triển.

Như đối với hoạt động xuất nhập khẩu tại thành phố vùng biên Móng Cái, trong tháng 10/2022, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã làm thủ tục cho 3.448 tờ khai với tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu gần 345 triệu USD, tổng số doanh nghiệp thu hút mới tại Chi cục đạt 283 doanh nghiệp, chiếm 40% tổng số doanh nghiệp làm thủ tục qua địa bàn. Qua đó đưa tổng số thu ngân sách nhà nước từ đầu năm đến hết tháng 10 đạt 1.330 tỷ đồng, bằng 101% chỉ tiêu Cục Hải quan tỉnh giao, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tín hiệu tích cực ghi dấu sự tăng trưởng của hoạt động xuất nhập khẩu sau khi cao tốc Vân Đồn- Móng Cái đi vào khai thác. 

Không chỉ có hoạt động xuất nhập khẩu, từ đầu tháng 9 tới nay giao thông thuận lợi hơn nhiều, các điểm đến du lịch của Móng Cái cũng thu hút đông đảo lượng du khách đến tham quan. Trong đó, những địa danh nổi tiếng như Mũi Sa Vĩ, bãi biển Trà Cổ, các chợ biên giới… cũng luôn tấp nập du khách ghé thăm.

Còn với Bình Liêu, vốn nổi tiếng với thác Khe Vằn, Khe Tiền, Sông Moóc, Núi Cao Xiêm, Cao Ba Lanh, Cao Ly, các cột mốc biên giới, sống lưng khủng long, Cửa khẩu Hoành Mô, những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ..., cũng thu hút lượng du khách tăng hơn rất nhiều kể từ khi cao tốc Vân Đồn- Móng Cái đưa vào sử dụng. Như trong dịp diễn ra Hội Mùa vàng 2022 (từ ngày 4-6/11/2022), Bình Liêu đã đón trên 21 nghìn du khách. Lũy kế từ đầu năm đến nay lượng khách đến Bình Liêu đạt gần 100.000 lượt. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 49 tỷ đồng. Lượng khách tới Bình Liêu bắt đầu tăng cao kể từ tháng 9, khi giao thông thuận lợi hơn do có cao tốc, cùng với đó đây là thời khoảng thời gian huyện miền núi Bình Liêu bước vào mùa đẹp nhất trong năm.

Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác, cao tốc Vân Đồn- Móng Cái thu hút lượng lớn phương tiên lưu thông, đạt trên 5.000 lượt/ngày, hoạt động giao thông diễn ra an toàn, thông suốt, thuận tiện. Cũng chính từ những lợi thế này đã và đang thúc đẩy các hoạt động du lịch, xuất nhập khẩu, giao thương hàng hoá, phát triển kinh tế của các địa phương miền Đông của tỉnh phát triển. 

Có thể khẳng định rằng, hệ thống cao tốc đang tạo ra nhiều vận hội, cơ hội, động lực, không gian phát triển mới, đột phá cho các địa phương trong tỉnh. Giờ là lúc các huyện, thị xã, thành phố có tuyến cao tốc đi qua cần tận dụng tối đa dư địa, xây dựng quy hoạch, chiến lược phát triển để khai thác tối đa những lợi thế mà cao tốc mang lại cho địa phương mình.

Theo baoquangninh.com.vn