Chi cục HQCK Móng Cái: Một năm vượt khó thành công

Nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu cầu Bắc Luân II.

Mặc dù từ tháng 3/2022 đến nay, dịch Covid-19 đã từng bước được kiểm soát và giữ vững, các hoạt động phát triển KT-XH được khôi phục mạnh mẽ trở lại trên cả nước, nhưng phía Trung Quốc vẫn duy trì áp dụng chính sách “Zero-Covid”. Không những vậy, chính sách biên mậu của phía Trung Quốc còn thường xuyên thay đổi theo các giai đoạn, dẫn đến những quy định về thời gian mở cửa khẩu, thời gian làm việc chưa thống nhất, gây trở ngại lớn cho việc lưu thông hàng hóa. Thực tế từ đầu năm đến nay, hoạt động XNK, giao thương ở khu vực cửa khẩu đường bộ của TP Móng Cái đã nhiều lần phải tạm dừng thông quan hàng hóa, có những giai đoạn tạm dừng thông quan kéo dài suốt nhiều tháng tại cặp cửa khẩu Đông Hưng - Móng Cái.

Đứng trước những khó khăn này, Hải quan Móng Cái đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ với những giải pháp linh hoạt trong chỉ đạo điều hành. Trong đó, việc đảm bảo “vùng xanh an toàn” trong khu vực cửa khẩu Bắc Luân II, cửa khẩu Ka Long và Lối mở Km3+4 Hải Yên được Chi cục đặt lên hàng đầu. Bằng nhiều kinh nghiệm phòng dịch trước đó, Chi cục đã bố trí lực lượng chia ca kíp làm việc online và trực tiếp để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Riêng những cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ luôn duy trì các biện pháp 5K.

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái làm thủ tục xuất cảnh cho các lái xe tại Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên.

 Chi cục cũng luôn chủ động nắm bắt, trao đổi thông tin về tình hình triển khai thực hiện các thủ tục thông quan hàng hóa XNK, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh và các chủ trương liên quan đến hoạt động thông quan hàng hóa với Hải quan Đông Hưng. Từ đó chủ động phối hợp với Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái và các ngành chức năng trong khu vực cửa khẩu Bắc Luân II, Lối mở Km3+4 xây dựng kế hoạch bố trí, sắp xếp tổ chức thông quan hàng hóa đảm bảo trật tự, nhanh chóng; tích cực kiến nghị các đơn vị kinh doanh kho bãi phục vụ cho hoạt động XNK hàng hóa tại cửa khẩu như Công ty CP Thành Đạt, Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và đảm bảo bố trí cơ sở vật chất cũng như chỗ ăn, nghỉ cho các lực lượng làm nhiệm vụ, người lao động, lái xe trong khu vực công ty quản lý khai thác hoạt động.

Nhờ những biện pháp phòng dịch kịp thời, cộng với các chính sách hỗ trợ giải quyết vướng mắc, khó khăn nên năm 2022, Hải quan Móng Cái đã thu hút thêm nhiều doanh nghiệp mới đến làm thủ tục hải quan qua địa bàn.

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái trao đổi, hướng dẫn doanh nghiệp các văn bản, quy định, chính sách mới về thủ tục hải quan, lĩnh vực XNK.

Ông Phạm Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục HQCK Móng Cái, chia sẻ: Để hoàn thành nhiệm vụ Cục Hải quan tỉnh giao, ngoài việc đảm bảo hàng hóa lưu thông tại cửa khẩu, một giải pháp quan trọng khác mà Hải quan Móng Cái đã nỗ lực triển khai là duy trì dòng chảy thương mại cho những mặt hàng chủ lực có thuế suất cao tham gia hoạt động XNK qua địa bàn (nhập khẩu ô tô, điện thoại, máy móc, thiết bị của doanh nghiệp FDI), từ đó, tăng số thu thuế XNK. Vì vậy, ngay từ đầu năm, đơn vị đã lập danh bạ các doanh nghiệp có hoạt động XNK qua địa bàn, phân chia các nhóm doanh nghiệp theo mặt hàng, loại hình để chủ động theo dõi sát sao và giao nhiệm vụ cụ thể cho các lãnh đạo Chi cục, đội, tổ công tác để kiểm đếm công việc. Đồng thời, duy trì hiệu quả Tổ giải đáp vướng mắc tại Chi cục, duy trì nghiêm việc trực ban trực tuyến, bố trí cán bộ công chức làm thêm giờ, ngày nghỉ, ngày lễ, trực giám sát 24/7 đảm bảo cho hoạt động XNK được thực hiện thông suốt, thuận lợi.

Việc bám sát hoạt động của doanh nghiệp đã được thể hiện rất rõ nét thông qua việc Hải quan Móng Cái đã hỗ trợ cung cấp 108 lượt thông tin để giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp phát sinh thuộc thẩm quyền; tổ chức 4 đoàn gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn TP Móng Cái do 4 lãnh đạo Chi cục làm trưởng đoàn. Thống kê từ đầu năm đến hết tháng 11, Chi cục đã làm thủ tục cho trên 30.200 tờ khai với tổng kim ngạch hàng hóa XNK gần 3 tỷ USD. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận nhất là thời gian XNK hàng hóa của doanh nghiệp đã ngày càng được rút ngắn hơn so với những năm trước. Kết quả đo thời gian thông quan hàng hóa cho thấy, hàng nhập khẩu qua Chi cục chỉ còn 2 giờ 58 phút (thấp hơn 6 giờ 32 phút so với chỉ tiêu Cục Hải quan tỉnh giao và thấp hơn 3 giờ 45 phút so với năm 2021); hàng xuất khẩu là 3 phút 41 giây (thấp hơn 1 giờ 26 phút so với chỉ tiêu Cục Hải quan tỉnh giao và thấp hơn 24 phút so với năm 2021).

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, năm 2023 Hải quan Móng Cái sẽ ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK ổn định và phát triển, nâng tổng kim ngạch XNK hàng hoá tăng trên 5% so với năm 2022; thu hút được thêm các doanh nghiệp mới về làm thủ tục hải quan, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN theo kịch bản đề ra trong năm 2023; triển khai “Cửa khẩu số” theo lộ trình của UBND tỉnh để tăng tính minh bạch trong hoạt động quản lý; tạo kênh thông tin kết nối đa chiều giữa các lực lượng chức năng cửa khẩu, doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, doanh nghiệp dịch vụ logistics và chủ hàng, không để phát sinh phản ánh tiêu cực...

Theo Baoquanninh.com.vn