Móng Cái lên kế hoạch đón khách du lịch Trung Quốc

Phòng Văn hóa và Thông tin TP Móng Cái vừa gửi văn bản tới UBND các phường, xã, các cơ sở kinh doanh du lịch, CLB Lữ hành 5328... về việc chuẩn bị mở lại các hoạt động xuất nhập cảnh ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái, có thể vào dịp Tết Âm lịch. Động thái này được đưa ra sau khi Trung Quốc nới các hạn chế đi lại, và có thể sớm cho phép công dân Trung Quốc du lịch nước ngoài.

Theo bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, các đơn vị du lịch được yêu cầu sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp, đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự... và đào tạo lao động để chuẩn bị đón khách. Nếu cơ sở nào có nhu cầu cho lao động đi đào tạo thì gửi về Phòng Văn hóa và Thông tin để tổng hợp, xây dựng kế hoạch.

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái có thể sắp mở lại hoạt động xuất nhập cảnh cho du khách. Ảnh Xuân Hoa

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vắng vẻ hồi tháng 5. Ảnh: Xuân Hoa

CLB lữ hành 5328 Móng Cái (đơn vị tập hợp nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc) được yêu cầu sớm xây dựng phương án đón khách để Phòng Văn hóa và thông tin Thành phố thẩm định. Móng Cái cũng nhấn mạnh việc tuân thủ các quy định về chất lượng hàng hóa, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết...

TP Móng Cái có 15 điểm du lịch và gần 200 cơ sở lưu trú. Năm 2022, dù không có khách Trung Quốc, vẫn có hơn 1 triệu du khách đến với Móng Cái, tăng 80% so với kế hoạch.

Trung Quốc đã đóng cửa biên giới từ đầu năm 2020 khi Covid-19 bùng phát. Năm 2019, khách Trung Quốc đạt 5,8 triệu lượt, chiếm gần 33% tổng lượng khách vào Việt Nam, theo thống kê của Tổng cục Du lịch. Trên thế giới, Trung Quốc giữ vị trí số một về mức chi tiêu cho du lịch nước ngoài, theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) năm 2019.

Theo Vnexress.net