Đảm bảo điều kiện đón khách du lịch Trung Quốc

Tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn cho du khách.
Tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn cho du khách.

Là trung tâm du lịch của tỉnh, TP Hạ Long đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch không chủ quan, lơ là; xây dựng các phương án đón khách phù hợp; xây dựng môi trường kinh doanh an toàn, lành mạnh; phát triển các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, khai thác tối đa lợi thế tài nguyên du lịch của Hạ Long…

Theo đó, thành phố tiến hành rà soát, kiểm tra kịp thời, chấn chỉnh nghiêm những thiếu sót tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ cư trú, tạm trú, tạm vắng, biến động dân cư trên địa bàn, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở lưu trú; chú trọng tuyên truyền đến các đơn vị, địa phương… Đặc biệt, đối với các khu, điểm du lịch và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, thành phố chỉ đạo tập trung rà soát, nâng cao chất lượng phục vụ; chỉnh trang cơ sở vật chất, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, tuân thủ nghiêm về giá…

Nhân viên Công ty CP Du lịch và dịch vụ Hòn Gai chi nhánh Quảng Ninh tư vấn chương trình du lịch cho khách hàng.
Nhân viên Công ty CP Du lịch và dịch vụ Hòn Gai chi nhánh Quảng Ninh tư vấn chương trình du lịch cho khách hàng.

Để đón du khách dịp Tết Nguyên đán nói chung, khách Trung Quốc nói riêng, các đơn vị lữ hành đã xây dựng nhiều chương trình hấp dẫn. Ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty CP Du lịch và dịch vụ Hòn Gai - Chi nhánh Quảng Ninh (Hongai Tours Quảng Ninh), cho biết: Đơn vị đã chủ động làm việc với các đối tác, đơn vị lữ hành phía Trung Quốc để xây dựng tour tuyến phù hợp. Sau khi khôi phục trật tự thông quan tại các cửa khẩu, dự kiến lượng khách Trung Quốc chưa sang ồ ạt mà đi theo các nhóm nhỏ (dưới 12 người), sử dụng các dịch vụ và sản phẩm du lịch chất lượng cao. Đơn vị đã chủ động liên kết với các đơn vị trong và ngoài tỉnh, phát huy giá trị các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để phục vụ du khách.

Vịnh Hạ Long luôn có sức hấp dẫn với khách Trung Quốc; các chủ tàu, đơn vị cảng, bến đã nắm bắt thông tin và chuẩn bị đón khách du lịch. Theo ông Trần Văn Hồng, Phó Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long (Hiệp Hội Du lịch tỉnh): Khách Trung Quốc trở lại là tín hiệu đáng mừng cho du lịch Quảng Ninh nói riêng, cả nước nói chung. Chúng tôi đã sẵn sàng các điều kiện để đón khách dịp cao điểm là Tết Nguyên đán 2023. Các chủ tàu thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, thông báo đến du khách nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở cần thông báo ngay cho chủ tàu và các đơn vị y tế để có phương án kiểm tra, xử lý kịp thời.

Tàu tham quan trên Vịnh Hạ Long được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.
Tàu tham quan Vịnh Hạ Long được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.

Đến thời điểm này có khoảng 370 tàu du lịch đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long; trong đó có 280 tàu tham quan, 90 tàu lưu trú. Có nhiều tàu vỏ thép được đầu tư cơ sở vật chất rộng rãi, khang trang, hiện đại, hứa hẹn mang đến những dịch vụ và trải nghiệm tiện ích, hấp dẫn cho du khách.

UBND TP Móng Cái đã có văn bản yêu cầu các lực lượng liên ngành khối cửa khẩu, doanh nghiệp, đại lý làm thủ tục hải quan, lái xe trung chuyển, lái đò, lái xe vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, công nhân, người lao động, người làm việc trong khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Nhân viên khách sạn Luxury Móng Cái dọn dẹp phòng để chuẩn bị đón khách.
Nhân viên khách sạn Luxury Móng Cái (TP Móng Cái) vệ sinh phòng, chuẩn bị đón khách du lịch.

Các ngành khối cửa khẩu tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động thông quan; tích cực trao đổi, hội đàm với lực lượng cửa khẩu tương ứng phía Đông Hưng (Trung Quốc) để thống nhất các giải pháp đảm bảo tính ổn định, thúc đẩy hoạt động thông quan qua cửa khẩu. Chính quyền 2 thành phố vận động nhân dân thực hiện cấp đổi, cấp mới sổ thông hành, visa để thuận lợi trong việc xuất, nhập cảnh; thực hiện phòng, chống dịch trên cơ sở đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, UBND TP Móng Cái chỉ đạo các phòng, ban liên quan rà soát các cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, địa điểm mua bán hàng hóa, trung tâm thương mại trên địa bàn nhằm đảm bảo về nhân lực lao động, hướng dẫn viên du lịch, công tác phòng cháy chữa cháy, nguồn cung lương thực, thực phẩm, vệ sinh ATTP; yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký lịch hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Thành phố thông tin các chính sách mới của phía Trung Quốc đến toàn bộ các cơ sở lưu trú, nhà hàng, doanh nghiệp du lịch vận tải, lữ hành để phục vụ khách chu đáo; yêu cầu các đơn vị có phương án đảm bảo ATTP, ANTT, chỉnh trang lại cơ sở vật chất, bổ sung nguồn hướng dẫn viên. Đến nay, trên 20 cơ sở lưu trú trên 3 sao trở lên đủ điều kiện đón khách quốc tế đã hoàn tất việc chỉnh trang và bố trí nhân lực. Thành phố bố trí 26 xe điện sẵn sàng đón khách tại cửa khẩu,  đáp ứng nhu cầu tham quan thành phố của du khách.

Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch Covid-19 có thể sẽ phức tạp hơn do các yếu tố liên quan đến thời tiết giao mùa, các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, tiềm ẩn nguy cơ dịch chồng dịch. UBND tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến nghe báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán 2023. Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu tất cả các ngành, địa phương nâng cao tinh thần chủ động trong phòng chống dịch, không để dịch bệnh ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các sở, ngành, địa phương chủ động nắm bắt nhanh chóng, kịp thời các thông tin liên quan đến dịch bệnh; xây dựng các biện pháp phòng, chống dịch trong quý I/2023 sát với tình hình thực tiễn đơn vị, địa phương, sẵn sàng ứng phó nhanh nhất các tình huống phát sinh
Theo baoquangninh.com.vn