Bốc xúc hàng hóa tại cảng Cái Lân.

Những tháng đầu năm nay, hoạt động kinh tế có nhiều điểm khởi sắc, nhất là ngành dịch vụ tăng trưởng mạnh; thị trường tiêu thụ, xuất nhập khẩu hàng hóa bắt đầu phục hồi, khiến hoạt động vận tải đường biển tại Quảng Ninh khá sôi động. Trong 5 tháng đầu năm 2023, các cảng của Quảng Ninh đã đón 22.392 lượt tàu biển, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022 (5.360 lượt tàu biển).

Dù lượt tàu biển đến các cảng của Quảng Ninh tăng mạnh, tuy nhiên chủ yếu là đội tàu có công suất nhỏ từ 200DWT trở xuống chiếm đến khoảng 90% tổng lượt tàu biển đến tỉnh khi các hoạt động thông thương hàng hóa với Trung Quốc được kết nối trở lại. Điều này dẫn đến lượng hàng hóa thông qua các cảng chưa có sự gia tăng đáng kể. Tổng lượng hàng hóa chỉ tương đương với năm 2022 là 55,7 triệu tấn.

Theo đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, mức độ tăng trưởng chậm là do thiếu lượng tàu biển tải trọng lớn qua cảng, bởi các mặt hàng truyền thống tại Quảng Ninh là hàng rời, thức ăn gia súc, Clinker giảm mạnh, chỉ đạt trên 50% so với trước đây. Nguyên nhân xác định thị trường chăn nuôi trong nước đang bị thu hẹp do ảnh hưởng kinh tế sau đại dịch; chưa có nhiều các đơn hàng mới ở lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; chính sách nhập xi măng thành phẩm thay cho Clinker tại một số thị trường thay đổi; một số tuyến container đã tạm dừng hoạt động…, khiến hoạt động vận tải biển có nhiều thay đổi lớn, xu hướng kinh tế toàn cầu.

Tàu khách du lịch quốc tế quay trở lại Quảng Ninh sau đại dịch.

Hoạt động của tàu tải trọng lớn hiện nay chủ yếu phục vụ cho các mặt hàng chiến lược, đảm bảo an ninh năng lượng là than và xăng dầu nhằm cung cấp cho các hoạt động sản xuất công nghiệp nặng, nhiệt điện và thị trường nhiên liệu miền Bắc. Trong 5 tháng đầu năm 2023, chỉ có 1.391 lượt tàu biển trên 200DWT hoạt động làm hàng tại các cảng của Quảng Ninh, bằng 98,9% so với cùng kỳ năm 2022 khi thời điểm dịch Covid-19 vẫn chưa được đẩy lùi. Như vậy, lượng hàng hóa ổn định, cân đối tại tỉnh thời gian vừa qua chủ yếu đến từ các hoạt động thông thương của đội tàu có công suất nhỏ từ 200DWT trở xuống.

Với mục tiêu quyết tâm đảm bảo tăng trưởng 10% ở lĩnh vực cảng biển, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của tỉnh, hiện các đơn vị liên quan trong lĩnh vực vận tải hàng hải đang đẩy mạnh triển khai các hoạt động quảng bá thương hiệu, tối ưu hóa các hoạt động khai thác cảng, tối ưu hóa cầu bến, hỗ trợ cho các hoạt động cảng từ vùng neo. Đồng thời, chuẩn hóa quy trình khai thác, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, áp dụng phần mềm, tăng năng suất khai thác và chất lượng dịch vụ; nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho chủ hàng. Các đơn vị quản lý nhà nước, thực thi công vụ không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm đem lại tiện ích, thuận lợi nhất cho khách hàng với quyết tâm đơn giản hóa và rút ngắn thời gian triển khai các thủ tục.

Theo nhận định từ các chủ cảng, việc duy trì sản lượng hàng hóa những tháng đầu năm nay là nỗ lực rất lớn của các đơn vị liên quan. Bởi, hầu hết những năm qua, giai đoạn những tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa thường sẽ rất thấp. Hàng hòa chỉ tăng mạnh bắt đầu từ quý III do nhiều nhà máy mới vào vận hành, hoạt động sản xuất tại các KCN tăng mạnh. Để đáp ứng hàng hóa phục vụ giai đoạn cuối năm, giảm thiểu chi phí vận tải, giảm chi phí nhiên liệu, các đơn vị sản xuất sẽ gom hàng, tăng cường sử dụng tàu to, trọng tải lớn để vận chuyển hàng hóa đồng loạt, thay vì tàu nhỏ phải vận chuyển làm nhiều lần. Điều này sẽ gia tăng sản lượng khai thác đảm bảo tăng trưởng theo kế hoạch.

Hoạt động xuất nhập khẩu than tại khu vực cảng Cẩm Phả.

Thêm nữa, hằng năm từ tháng 10, hoạt động vận tải hành khách tàu biển quốc tế cũng sôi động trở lại, với hạ tầng đồng bộ, sở hữu cảng tàu khách chuyên biệt, Quảng Ninh hứa hẹn sẽ đón lượng khách lớn về tỉnh khi địa phương là nơi hội tụ của những chuyến tàu biển đẳng cấp.

Những tháng đầu năm nay, dù gặp nhiều khó khăn, song sản lượng hàng hóa của các cảng tại Quảng Ninh đã duy trì ổn định. Trong đó, thấy rõ sự trở lại của hoạt động giao thương hàng hóa với thị trường Trung Quốc. Kỳ vọng những tháng cuối năm, hoạt động cảng biển tiếp tục tăng trưởng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh.


Theo baoquangninh.com.vn