Móng Cái: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm

Vướng mắc về nguồn vật liệu và mặt bằng

Mặc dù được xác định là các dự án trọng điểm, kết nối vùng, tạo động lực cho sự phát triển của TP Móng Cái nói riêng, của tỉnh nói chung, tuy nhiên hiện nay các dự án này đều đang gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu san lấp, cũng như công tác GPMB, nguồn vốn...

Chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án
Chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh mới bơm được khoảng 60% cát vào ống địa kỹ thuật của đê bao quanh dự án và san lấp được khoảng 40% nền bãi.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được khởi công tháng 10/2021 trên diện tích xây dựng 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT, hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn… Riêng khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á. Đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cùng phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của TP Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Ngày 11/8, Chủ đầu tư dự án đã tập kết phương tiện, thiết bị để đóng cọc, thi công hạng mục kè bến cảng
Ngày 11/8, chủ đầu tư dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đã tập kết phương tiện, thiết bị để đóng cọc, thi công hạng mục kè bến cảng trong khi chờ nguồn vật liệu san lấp.

Mặc dù mục tiêu sẽ hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong quý IV/2024, song những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thiếu nguồn vật liệu san lấp đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ dự án.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án này, Bộ GTVT cùng UBND tỉnh và TP Móng Cái đã thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công, đồng thời trực tiếp trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc về nguồn vật liệu san lấp cho dự án. Qua kiểm tra, cùng với việc yêu cầu chủ đầu tư dự án tăng cường nhân lực thiết bị thi công các hạng mục đã có hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công, đặc biệt là thi công nền, bãi của dự án đảm bảo vượt đỉnh thủy triều, lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng và chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án, hướng dẫn Công ty TNHH MTV Doanh nhân CCB 6/12 Vân Đồn hoàn thành thủ tục nạo vét luồng tuyến mức -7m để phục vụ san lấp cho dự án. UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT hoàn thiện thủ tục liên quan đến mỏ đất tại thôn 5, xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái, để phục vụ thi công đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh, nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án, đảm bảo cho dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2024.

Ông Trần Khánh Duy, Phó trưởng BQL dự án, Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh, cho biết: Trước những khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu san lấp dự án, chủ đầu tư đang khẩn trương làm việc với các sở, ngành và đơn vị liên quan để đảm bảo tiến độ san lấp mặt bằng dự án. Sau gần 2 năm triển khai thi công nạo vét luồng và san lấp bến cảng, các đơn vị nhà thầu mới bơm được khoảng 60% cát vào ống địa kỹ thuật của đê bao quanh dự án và san lấp được khoảng 40% nền bãi. Để đảm bảo tiến độ thi công, ngày 11/8 vừa qua, chủ đầu tư đã tập kết vật liệu, cọc bê tông và máy móc hiện đại để đóng cọc, thi công hạng mục kè bến cảng trong khi hoàn thiện các thủ tục hợp đồng đối với các đơn vị cung cấp vật liệu san lấp.

Đơn vị thi công đang thi công hạng mục cầu trên dự án
Thi công hạng mục cầu thuộc Dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh.

Dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh có chiều dài gần 9,5km, điểm đầu tuyến từ Km0+00 đấu nối với tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thuộc phường Ninh Dương và điểm cuối tuyến tại Km9+500 thuộc xã Vạn Ninh. Tổng mức đầu tư của dự án trên 520 tỷ đồng từ vốn NSNN, do UBND TP Móng Cái làm chủ đầu tư. Đây là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên địa bàn TP Móng Cái, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại theo quy hoạch được duyệt để thu hút đầu tư vào Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh thuộc cụm cảng quốc tế Vạn Gia.

Sau hơn 2 năm thi công, đến nay, đơn vị thi công là Liên danh Vinaconex - Công ty CP Thành Đạt đã hoàn thành hơn 67% tổng khối lượng thi công. Cùng với những khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của thời tiết, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn vật liệu san lấp cũng đang ảnh hưởng lớn tới tiến độ dự án trong giai đoạn gấp rút này.

Dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh hiện cung đang gặp khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu san lấp
Dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh hiện đang gặp khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu san lấp.

Ông Bùi Xuân Dưỡng, Giám đốc Ban điều hành dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh cho biết: Hiện nay, dự án đang gặp 4 khó khăn chính, trong đó phải kể đến nguồn đất K95, K98 đang thiếu trầm trọng; thi công trong điều kiện triều cường, đọng tiền thanh toán đất san lấp cũng như biến động về giá cả… Qua nhiều lần kiểm tra, đôn đốc tiến độ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng và UBND TP Móng Cái khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để có nguồn đất san lấp cho chủ đầu tư, đơn vị thi công thi công dự án. Tuy nhiên, những vướng mắc này đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Được khởi công từ tháng 6/2022, dự án Khu đô thị đại lộ Hoà Bình kéo dài phường Hải Hoà (TP Móng Cái) được triển khai trên diện tích 48,8ha, trong đó: Khu đô thị mới 45ha và khu dân cư hiện trạng chỉnh trang 3,8ha. Dự án với mục tiêu đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây thô hoàn thiện mặt ngoài 258 căn nhà bám mặt đường chính, 637 căn nhà thấp tầng và 14 lô đất thương mại dịch vụ, góp phần tạo diện mạo mới cho không gian đô thị, thúc đẩy phát triển KT-XH của TP Móng Cái.

Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án đang được liên danh Vinaconex và Phúc Khánh Việt Nam khẩn trương thi công phần san lấp mặt bằng và hạ tầng dự án. Tuy nhiên, dự án này cũng đang gặp khó khăn liên quan đến công tác GPMB và nguồn vật liệu san lấp.

Dự án
Dự án Khu đô thị đại lộ Hoà Bình kéo dài phường Hải Hoà (TP Móng Cái) được triển khai trên diện tích 48,8ha do liên danh Vinaconex và Phúc Khánh Việt Nam thi công.

Để thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn, Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương đã đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ thương mại Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II gắn với khu thương mại, dịch vụ tại phường Hải Hòa (TP Móng Cái) giai đoạn 1, theo hình thức đối tác công - tư, với tổng mức đầu tư hơn 775 tỷ đồng gồm 2 khu vực kiểm tra, giám sát phương tiện XNC và khu vực kho lưu giữ hàng.

Hiện nay, dự án đang bị ảnh hưởng tiến độ liên quan đến công tác GPMB, cũng như nguồn vật liệu san lấp. Chủ đầu tư đã nhiều lần kiến nghị tới tỉnh và TP Móng Cái sớm xem xét giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Đối với 2 dự án nói trên, TP Móng Cái đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND phường Hải Hòa khẩn trương hoàn thành công tác GPMB bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Đến nay, 5/7 hộ dân vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường GPMB đã bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện cho việc thi công dự án.

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án

Năm 2023, TP Móng Cái triển khai GPMB đối với 31 dự án, trong đó có 12 dự án chuyển tiếp từ năm 2022. Đến nay, thành phố đã phê duyệt 163 phương án bồi thường, GPMB và đã thực hiện chi trả bồi thường cho 561 hộ dân, với số tiền trên 177 tỷ đồng, bao gồm cả các phương án đã được phê duyệt từ năm 2022 để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Theo kế hoạch đầu tư công năm 2023, TP Móng Cái có 36 dự án chuyển tiếp từ năm 2022 đang tiếp tục triển khai thi công. Để đảm bảo tiến độ của các dự án đầu tư công và các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài NSNN, TP Móng Cái đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, nhất là các thủ tục đầu tư, GPMB, nguồn vật liệu san lấp.

Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, TP Móng Cái cũng chỉ đạo các đơn vị tập trung hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư đối với những dự án khởi công mới trong năm 2023. Riêng BQL Dự án đầu tư xây dựng TP Móng Cái được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện 26 công trình khởi công mới theo kế hoạch. Đến nay, đã có 12/26 dự án hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng xây lắp và triển khai thi công xây dựng công trình.

Dự án
Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ thương mại Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II gắn với khu thương mại, dịch vụ tại phường Hải Hòa (TP Móng Cái) giai đoạn 1 đang được khẩn trương thi công.

Theo báo cáo của thành phố, năm 2023 tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố đạt hơn 787 tỷ đồng, phân bổ cho 112 công trình, hạng mục, nội dung đầu tư. Giá trị giải ngân đến 31/7/2023 đạt 215,995 tỷ đồng, bằng 27,4% kế hoạch, bằng 88% so với cùng kỳ. Tiến độ thi công các dự án, công trình và tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công của thành phố chậm tiến độ chủ yếu liên quan đến những khó khăn về GPMB, nguồn vật liệu san lấp và nguồn vốn để giải ngân cho các dự án.

 

 

 

 

 

Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái, cho biết: TP Móng Cái đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tập trung phát triển hạ tầng, nâng cao hiệu quả đầu tư công để tạo động lực cho sự phát triển, đáp ứng yêu cầu theo Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các giải pháp tích cực đồng hành, tháo gỡ khó khăn đối với những công trình, dự án trên địa bàn, nhất là những dự án trọng điểm, đẩy nhanh tốc độ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư sẽ tạo động lực cho sự phát triển bứt phá về KT-XH của địa phương. Cùng với việc tập trung lắng nghe ý kiến, giải quyết đơn thư của người dân liên quan đến những vướng mắc về GPMB, đất đai, TP Móng Cái đã kịp thời cập nhật những khó khăn tại các dự án cụ thể vượt thẩm quyền để báo cáo tỉnh tháo gỡ, nhất là về nguồn vật liệu san lấp; chỉ đạo việc thực hiện phân khai sớm nguồn vốn, hoàn thiện những quy trình, thủ tục đầu tư công để triển khai các dự án.

Theo Baoquangninh.com.vn