Thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái hướng dẫn nhân viên Công ty CP Thương mại logistics N.C.T làm các thủ tục hành chính về XNK hàng hóa.

Hiện có trên 800 doanh nghiệp làm thủ tục XNK hàng hóa tại Lối mở Km3+4 Hải Yên và Cửa khẩu quốc tế Móng Cái với đa dạng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, hàng tiêu dùng, thiết bị máy móc… Để đảm bảo hoạt động XNK, XNC thông suốt, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã bố trí đủ quân số thường trực, sẵn sàng giải quyết công việc 24/24 giờ. Đồng thời, tăng cường công tác hướng dẫn doanh nghiệp từ khâu khai báo, đến việc phân loại, áp mã cho từng mặt hàng cụ thể, đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng, đúng quy định, không xảy ra tình trạng ách tắc, tồn đọng hàng hóa tại cửa khẩu và các điểm thông quan, điểm xuất hàng.

Ông Ninh Văn Chính, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại logistics N.C.T (TP Móng Cái), chia sẻ: Hiện nay các tờ khai hải quan, nộp thuế, phí và các thủ tục hành chính hầu như chúng tôi đều thực hiện qua môi trường mạng. Nếu xảy ra vướng mắc gì đều có cán bộ hải quan hỗ trợ 24/24 giờ qua điện thoại, zalo… Điều này đối với doanh nghiệp làm các dịch vụ logistics, XNK như chúng tôi rất có ý nghĩa rất lớn, tiết giảm tối đa chi phí và thời gian .

Với những giải pháp trong hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng với thực hiện quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, đến hết tháng 8/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã làm thủ tục đăng ký được trên 32.000 tờ khai, thu ngân sách đạt trên 1.000 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ.

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh kiểm tra giấy tờ hàng hóa XNK tại cửa khẩu.

Còn tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà), từ đầu năm đến nay việc thông quan hàng hóa đã có sự khởi sắc, tuy nhiên lưu lượng vẫn chưa cao. Trong đó, khó khăn nhất là các loại hàng hóa bốc xếp vẫn phải sang tải để vận chuyển qua cửa khẩu, dẫn đến chi phí tăng cao. Vì vậy, hoạt động hỗ trợ, đồng hành, thu hút doanh nghiệp cũng được lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh tập trung triển khai, thông qua nhiều giải pháp thiết thực, như: Tổ chức đối thoại, tham vấn hải quan - doanh nghiệp; phát huy hiệu quả tổ giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp. Thông qua đó, chi cục đã kịp thời tiếp thu những kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn gặp phải trong quá trình thông quan hàng hóa và phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh.

Theo ông Tô Xuân Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh, với nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành, thu hút doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay tại chi cục đã có 41 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan qua cửa khẩu, trong đó có 30 doanh nghiệp thu hút mới. Trung bình mỗi ngày có khoảng 20 phương tiện vận chuyển, với khối lượng hàng hóa khoảng 400 tấn qua Cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Những năm qua, Cục Hải quan tỉnh luôn nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, chủ động thực hiện chuyển đổi số và đổi mới toàn diện các mặt công tác, nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Đến nay, hệ thống thông quan hàng hóa tự động và cơ chế một cửa quốc gia đã được thực hiện ở tất cả các đơn vị trong tỉnh. Vì vậy, các tờ khai được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Cục Hải quan tỉnh cũng tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn, xây dựng biểu thuế điện tử giúp doanh nghiệp có thể tra cứu mức thuế từng mặt hàng, bảo đảm thu đúng, thu đủ, đồng thời thành lập tổ hỗ trợ 24/7 về các thủ tục hải quan và áp dụng CNTT cho các doanh nghiệp.

Ông Trịnh Văn Nhuận, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, thực hiện việc rà soát lại 13 bộ thủ tục hành chính về quản lý chuyên ngành và đã kiến nghị cắt giảm một số thủ tục không phù hợp. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện việc đánh giá năng lực quản lý điều hành của cán bộ trong toàn ngành, qua đó tạo môi trường lành mạnh về nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân, nâng cao tinh thần cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ… Tiếp tục thực hiện việc đo thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp XNK, góp phần tăng thu ngân sách.

Nhờ các giải pháp về cải cách hành chính, ứng dụng CNTT và đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Hải quan Quảng Ninh đã thu hút được thêm nhiều doanh nghiệp mới hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, thu ngân sách đạt trên 10.400 tỷ đồng, bằng 90% kế hoạch năm và nằm trong nhóm 10 đơn vị có số thu cao nhất toàn ngành hải quan toàn quốc. Qua đó, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Theo baoquangninh.com.vn